Gỗ Việt số 119 - tháng 1+2 năm 2020

21/01/2020 06:57
Gỗ Việt số 119 - tháng 1+2 năm 2020

Chúng ta cùng mở ra năm 2020 với lực đẩy mạnh mẽ của nền kinh tế đang ở trạng thái sung mãn nói chung và ngành gỗ đã đạt được giá trị xuất khẩu 11, 31 tỉ USD, một con số đủ để làm chỗ dựa vững chắc để hướng tới các mục tiêu cao hơn, mà trong đó là đạt giá trị xuất khẩu 20 tỉ USD vào năm 2025, cao gần gấp đôi so với năm qua.

 Thưa Quý độc giả!

Chúng ta cùng mở ra năm 2020 với lực đẩy mạnh mẽ của nền kinh tế đang ở trạng thái sung mãn nói chung và ngành gỗ đã đạt được giá trị xuất khẩu 11, 31 tỉ USD, một con số đủ để làm chỗ dựa vững chắc để hướng tới các mục tiêu cao hơn, mà trong đó là đạt giá trị xuất khẩu 20 tỉ USD vào năm 2025, cao gần gấp đôi so với năm qua.

Năm 2020 mang tới sự lạc quan cho sự phát triển của ngành gỗ, khi toàn ngành giữ vững được tốc độ tăng trưởng nhờ tận dụng tốt cơ hội từ các thị trường xuất khẩu chính, đặc biệt là nắm bắt các cơ hội từ các hiệp định song phương, đa phương mà Việt Nam đã kí kết với các đối tác trong năm qua, trong đó có FTA hay Hiệp định VPA/FLEGT đã mở ra một thị trường rộng lớn cho ngành gỗ Việt Nam.

Cùng lúc đó, những hành lang pháp lý để ngành gỗ hoạt động thuận lợi hiệu quả cũng đã hoàn thiện đó là Luật Lâm nghiệp bắt đầu có hiệu lực cùng với những nghị định hướng dẫn, sẽ tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa cho phát triển rừng bền vững và gia tăng giá trị ngành gỗ. Đây là nền tảng thúc đẩy ngành gỗ của Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu trong năm 2020 đạt 12,5 tỉ USD.

Ngành gỗ sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư trong năm 2020, hạn chế xuất khẩu nguyên liệu gỗ thô, phát triển vùng nguyên liệu gỗ lớn có chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo thông lệ, tiêu chí quốc tế. Phát triển công nghiệp sản xuất nguyên liệu phụ trợ, tìm ra những chính sách thuế phù hợp cho các doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị, nguyên liệu để sản xuất sản phẩm phụ trợ trong nước, và tăng sức cạnh tranh cho ngành gỗ.

Trong năm 2020, những thách thức cũng sẽ đến nhiều hơn khi tính cạnh tranh sản xuất tại Việt Nam tăng cao do các doanh nghiệp FDI tham gia thị trường Việt Nam ngày càng lớn do tác động từ thương chiến Mỹ-Trung. Bên cạnh đó là tình trạng khan hiếm lao động do làn sóng dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam quá nhanh và nhiều, trong khi năng suất lao động của doanh nghiệp Việt Nam khá thấp có thể tác động tới khả năng đạt được mục tiêu 12,5 tỉ trong năm 2020. Và thách thác khác chính là nền tảng số hóa đang thay đổi rất lớn công nghiệp chế biến, quản trị, thiết kế, mua bán hàng... làm thay đổi rất lớn tới việc thiết kế sản phẩm, tạo ra thương hiệu của ngành gỗ Việt Nam.

Thưa Quý độc giả!

Chúng ta đặt ra những mục tiêu để hướng tới nhưng không nóng vội trước những con số, và thận trọng trước những diễn biến liên tục của thị trường thế giới, thận trọng trước những vấn đề nội tại mà ngành đã và đang phải đối mặt trong suốt năm qua, mà nổi lên là tình trạng giả xuất xứ sản phẩm gỗ Việt Nam, hoặc tính hợp pháp của nguồn nguyên liệu gỗ cũng sẽ là đặt ra những bài toán cần giải quyết khi chúng ta đã có những cam kết về minh bạch nguồn nguyên liệu, trong khi việc tăng trưởng nhanh sẽ dẫn đến thiếu nguyên liệu gỗ sạch, hợp pháp để sản xuất.

Ngành gỗ đang cần những bước đi vững chắc, bền vững vì năm 2020 là năm bản lề khi chúng ta cần có sự đột phá lớn hơn nữa trong thời gian tới, khi những yêu cầu lớn hơn, mục tiêu cao hơn cho sự phát triển của ngành theo nhiệm vụ mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra cả về kim ngạch, thương hiệu và tầm quan trọng của ngành gỗ Việt Nam với nền kinh tế nói riêng và vị thế trên thị trường quốc tế nói chung.

BBT Gỗ Việt