Gỗ Việt số 82 - Tháng 9 năm 2016

27/09/2016 20:11
Gỗ Việt số 82 - Tháng 9 năm 2016

Thưa Quý độc giả!
Với người Việt nam, kinh doanh được gói gọn trong những từ đơn giản như chữ tín hay niềm tin. Đó là cả một quá trình thương mại gắn kết mà họ đã tạo ra ngay từ khi khởi nghiệp, chữ tín được gây dựng từ những điều nhỏ nhất, và niềm tin được vun đắp trong giao thương. những ầm ĩ xảy ra giữa một doanh nghiệp nước ngoài với các doanh nghiệp gỗ ở Đồng nai và thành phố Hồ chí Minh vào tháng trước đã khiến tất cả chúng ta phải giật mình, khi đối tác làm ăn có quá nhiều thủ thuật kinh doanh, và các doanh nghiệp trong nước tỏ ra thiếu chắc chắn đến như vậy. 

 Nhìn ở góc độ chuyên gia, các doanh nghiệp ngành gỗ nói riêng và các doanh nghiệp nói chung đều ít nhiều dùng cảm tính trong kí kết hợp đồng. Một phần dựa trên uy tín của đối tác, phần khác phụ thuộc vào niềm tin về sự trung thực của đối tác sau thời gian dài hợp tác. nhưng khi gặp vấn đề, đối tác phủi tay và các doanh nghiệp Việt nam nhận trái đắng, chịu thua thiệt về sản xuất, kinh doanh, pháp lý, thậm chí có thể dẫn tới phá sản. 
 Một chuyên gia về pháp lý chia sẻ, doanh nghiệp Việt nam thường không quan tâm và lường trước những rủi ro tiềm ẩn trong những hợp đồng mua bán quốc tế. Đối tác nước ngoài có thể giấu vài chi tiết trong đó, kể cả trong định nghĩa họ cũng cài cắm những điều có lợi cho họ. chẳng hạn, các công ty gỗ hợp tác với một số đối tác quen thuộc, thường giao dịch mua bán thông qua email, không có chứng từ, con dấu, điều này sẽ gây bất lợi cho doanh nghiệp khi xảy ra tranh chấp. theo đó, đã làm ăn thì phải có con dấu mới chắc chắn bảo vệ được quyền lợi của mình. 
 Thưa Quý độc giả, chúng ta vẫn thường nói, khi Việt nam gia nhập WtO, kí kết các hiệp định thương mại song phương, hay tham gia vào tPP sẽ giúp các doanh nghiệp nâng tầm qui mô, tri thức và cả nâng cao những hiểu biết về luật thương mại quốc tế, hay những điều nhỏ hơn là tự bảo vệ mình trong sức ép của nền kinh tế toàn cầu. Và sự việc mới xảy ra cho thấy, chúng ta vẫn chưa thật sự hiểu hết cuộc chơi trong giao dịch thương mại với các đối tác nước ngoài, và đây sẽ là bài học nữa, để các doanh nghiệp gỗ có thể vượt ra khỏi cái bóng của họ và trở nên vững vàng hơn trên thương trường. 
Ban Biên tập Tạp chí Gỗ Việt