Gỗ Việt số 90 - Tháng 6, năm 2017

26/06/2017 13:59
Gỗ Việt số 90 - Tháng 6, năm 2017

Thưa Quý độc giả!

Câu chuyện đôi giày Nike có giá 100 USD thì Việt Nam chỉ được hưởng 22 USD, còn 78 USD là Hoa Kỳ được hưởng, mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong buổi gặp mặt các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào cuối tháng 5 đã khái quát rõ ràng về mối quan hệ thương mại giữa hai nước trong thời gian qua. 

Nó không hề là sự bất bình đẳng trong quan hệ kinh tế hay thương mại, mà ở một khía cạnh nhỏ hơn, đó là sự tích lũy về giá trị, xây dựng hình ảnh, thương hiệu và những giá trị vô hình khác. Những thứ khiến cho một sản phẩm trở nên phổ biến toàn cầu, đắt đỏ và tượng trưng cho sức mạnh của một doanh nghiệp nói riêng và cả nền kinh tế của một quốc gia nói chung.

Nhìn về ngành gỗ Việt Nam, vào đúng thời điểm này, khi chúng ta bắt đầu nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu ngành gỗ và nâng cao giá trị sản phẩm gỗ trên thị trường quốc tế, hay giá trị thặng dư từ sản phẩm được nói đến như việc khẳng định giá trị của ngành gỗ Việt Nam trên các thị trường lớn của thế giới.

Chúng ta có thể nói đến rất nhiều điều về việc xây dựng hình ảnh, như có sự sáng tạo, đón đầu được xu hướng tiêu dùng, những thiết kế tinh tế, và những sản phẩm hoàn hảo, về công nghệ hay khả năng quảng bá thương hiệu. Nhưng đôi khi đơn giản nhất, và có lẽ là cơ bản nhất cho một thương hiệu gỗ, đó là nguồn gốc sản phẩm, cụ thể là nguồn nguyên liệu chế biến gỗ hợp pháp, để trước tiên để khiến sản phẩm gỗ của chúng ta có vị thế cao và cạnh tranh tốt hơn trên thị trường thế giới.

Thưa Quý độc giả, nói không với gỗ bất hợp pháp không chỉ cần một bản cam kết từ các hiệp hội, sự hỗ trợ của nhà nước, mà bắt đầu từ chính khát khao vươn lên của mỗi một doanh nghiệp, ước mơ biến những sản phẩm gỗ Việt Nam trở nên có giá trị hơn, và gần hơn nữa chính là ý thức và sự cam kết của mỗi doanh nghiệp với sản phẩm của mình.

                                                                                                                     BBT Gỗ Việt