Gỗ Việt số 95 - Tháng 11, năm 2017

28/11/2017 21:15
Gỗ Việt số 95 - Tháng 11, năm 2017

Thưa Quý độc giả!

Những ngày cuối tháng 10 vừa rồi, vụ Khai silk nổi lên như một trong những sự kiện gây nhức nhối trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, và có lẽ, phản ánh phần nào góc tối điển hình của các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, một thương hiệu bất kì nào khác trong nền kinh tế. 

Thưa Quý độc giả!

Những ngày cuối tháng 10 vừa rồi, vụ Khai silk nổi lên như một trong những sự kiện gây nhức nhối trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, và có lẽ, phản ánh phần nào góc tối điển hình của các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, một thương hiệu bất kì nào khác trong nền kinh tế.

Đạo đức kinh doanh, chữ tín, sự trung thực luôn được đề cao trong kinh doanh, và đó là những bài học cơ bản hay nguyên tắc nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nhưng không phải ai cũng làm được điều đó, và không phải doanh nghiệp nào cũng lấy những bài học này là kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh.

Thưa Quý độc giả, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

Những hoạt động của doanh nghiệp, ngoài yêu cầu của luật pháp, còn phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa doanh nghiệp. Hành vi vừa rồi của doanh nghiệp Khaisilk, thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp. Tất nhiên, đạo đức doanh nghiệp là khái niệm hơi trừu tượng, khó định nghĩa ngắn gọn, nhưng có những nền tảng rất cơ bản là tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Ở đâu đó, còn có doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng cách kinh doanh hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu; làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và do đó cũng làm tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Quan trọng hơn, nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta trong mắt bạn bè quốc tế.

Thưa Quý độc giả, trước khi nói đến những điều lớn lao như xâm nhập thị trường thế giới, phát triển thương hiệu sản phẩm Việt Nam, mỗi doanh nhân cần nhớ rằng, hãy trung thực với chính bản thân mình, và hãy làm những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống.

                                                                                                                        BBT Gỗ Việt