Doanh nghiệp ngành gỗ bàn cách tối ưu lợi thế

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể tạo ra sự dịch chuyển dòng đầu tư của các doanh nghiệp chế biến sâu ngành gỗ của Trung Quốc sang Việt Nam. Hậu quả của sự dịch chuyển này có thể đem tới những tác động khó lường đến ngành công nghiệp gỗ nước ta.

03/11/2015 10:15

Những năm vừa qua kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ luôn chiếm từ 13 - 16% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ. Theo số liệu báo cáo của hiệp hội gỗ và lâm sản Việt nam, năm 2013 mặt hàng này xuất khẩu trên 7 triệu tấn dăm khô  đạt 983 triệu USD  trên 5,4 tỉ usd (chiếm 18,2%), năm 2014 là 6,9 triệu tấn dăm khô đạt 958 triệu usd trên 6,23 tỉ usd (chiếm 15,4%). 

06/10/2015 16:26

Qua năm năm tổ chức Hội chợ Đồ gỗ & Trang trí Nội Thất Việt Nam (VIFA HOME) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Tân Bình (TP.HCM) nhằm tuyên truyền quảng bá cho các sản phẩm đồ gỗ nội thất sản xuất tại Việt Nam, VIFA HOME đã trở thành nơi giao lưu quen thuộc giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng trong nước.

22/09/2015 12:45

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với hàng hóa xuất nhập khẩu nói chung và các sản phẩm gỗ của Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên cho đến nay thông tin cụ thể về thực trạng và xu hướng thương mại các sản phẩm gỗ giữa hai quốc gia vẫn chưa được cập nhật.

31/08/2015 14:06

Theo qui hoạch đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu gỗ VN sẽ cán mốc 7 tỉ USD, nhưng mới vào quý 2 năm 2015, ngành chế biến gỗ VN đã đạt được con số không thể ấn tượng hơn với giá trị xuất khẩu đạt 6,3 tỉ USD…Như vậy, chỉ cần đến cuối năm 2015, kế hoạch đạt 7 tỉ USD của ngành chế biến gỗ hoàn toàn nằm trong tầm tay không cần chờ đợi đến năm 2020. Tiềm năng ngành gỗ VN là rất lớn, nhưng để nắm bắt được thời cơ trong quá trình hội nhập AFTA và các hiệp định song phương FTA sẽ là thách thức cho cả tỉnh Bình Dương.

28/07/2015 10:48

Biến động tỷ giá gần đây đã tác động trực tiếp đến kim ngạch xuất khẩu của một số ngành hàng quan trọng như thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày… 

04/07/2015 17:43

Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đạt giá trị 1,6 tỉ USD, đó là con số ấn tượng nếu như nhìn vào nền kinh tế thế giới chưa thật sự khởi sắc. Theo Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công (Vietcraft), ngành này sẽ phấn đấu tăng kim ngạch xuất khẩu vào những thị trường mới nổi.

13/06/2015 22:27

Việc đồng USD tăng giá, trong bối cảnh đồng Euro ngày càng suy yếu khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam không khỏi lo ngại. Trong đó, các doanh nghiệp gỗ cũng không đứng ngoài cuộc, để giải quyết và thích ứng thế nào với những thay đổi này luôn đặt ra những câu hỏi khó cho doanh nghiệp. Dưới đây là những nhận định của ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Công nghệ gỗ Tiến Đạt – về tác động của tỉ giá giữa hai ngoại tệ này với ngành công nghiệp gỗ Việt Nam.

13/06/2015 22:17

Định hướng chuyển sang mô hình nhà nước phục vụ và phải hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh được nhiều người quan tâm, cũng như tạo ra nhiều ý kiến đóng góp cho gợi ý này.

11/06/2015 12:53

Không còn nghi ngờ gì khi cho rằng ngành công nghiệp chế biến gỗ ở Việt Nam tiếp tục phát triển. Theo nguồn tin từ chính phủ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ - chủ yếu là đồ nội thất - năm 2012 đạt 3,4 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2011. Con số này tăng thêm 4% vào năm 2013. Nhiều nhà máy chế biến đồ nội thất Trung Quốc đã đặt trụ sở tại Việt Nam. Vậy điều gì xảy ra với lĩnh vực sản xuất sàn gỗ?

11/06/2015 11:31

Trung Quốc tuy là nước XK đồ gỗ lớn nhất thế giới nhưng cũng là thị trường lớn về tiêu thụ đồ gỗ. Trong khi nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ ở Trung Quốc đang tăng mạnh thì ngành gỗ nước này lại có dấu hiệu thoái trào. Đây là cơ hội tốt cho ngành gỗ Việt Nam.

11/06/2015 10:20

Ngày 23.10.2014, Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam – VIFORES – phối hợp với tổ chức Forest Trends tổ chức Hội thảo tham vấn kết quả nghiên cứu “ Tổng quan cung – cầu gỗ Việt Nam: thực trạng và xu hướng”. Tại hội thảo còn có nhiều ý kiến khác nhau về số liệu cung cầu nguyên liệu gỗ.

07/06/2015 11:43

Trong số báo ra ngày 4.5, Lao Động có bài “Trận đấu boxing 400 triệu USD và “cú đấm” với người xem Việt”, trong đó đề cập tới những thiệt thòi của khán giả Việt Nam, đặc biệt là những người sử dụng truyền hình trả tiền. Ngay sau đó, bạn đọc liên tục có những phản hồi đồng tình, đồng thời cũng nêu bức xúc của mình về chất lượng truyền hình trả tiền hiện nay còn quá thấp, mật độ quảng cáo dày đặc nhất là trong thời điểm Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam vừa trình Bộ Thông tin - Truyền thông (Bộ TTTT) đề án quản lý giá sàn dịch vụ truyền hình trả tiền, theo đó giá cước mới có thể cao hơn so với hiện tại.