Hội chợ Đồ gỗ Đông Nam Á 2016:Tôn vinh thiết kế - Khơi gợi cảm hứng
Điểm tích cực dễ dàng nhận thấy tại các Hội chợ đồ gỗ ở Đông Nam Á diễn ra vào tháng 3 vừa qua là sản phẩm đa dạng và người mua có nhiều lựa chọn.
Về các xu hướng đồ gỗ năm nay, có sự trở lại rõ ràng của gỗ được đánh bóng hoặc được nhuộm màu xám, kết hợp với một số đồ nội thất tối màu từ các loài gỗ trồng, trong đó gỗ cao su và gỗ keo vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Gỗ tếch và gỗ sồi là các loài gỗ cao cấp chiếm ưu thế. Màu xám dường như là loại màu mới dành cho đồ gỗ và thiết kế dạng hình học trở nên phổ biến. Việc sử dụng gỗ tái chế tiếp tục là xu hướng năm nay. Việc sử dụng gỗ vơ-nia trên các tấm gỗ tiếp tục tăng, các nhà sản xuất Trung Quốc chi phối việc cung cấp vơ- nia cán siêu mỏng trên các tấm gỗ trước khi xuất hàng.
Chủ đề của hội chợ MIFF là “Nơi gặp gỡ thương mại và Dịch vụ”
Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là dữ liệu về khách tham quan, theo điều tra có nhiều người mua trước đây ưu tiên sản phẩm Trung Quốc, nhưng năm nay đã khác, có nhiều người mua đánh giá cao các sản phẩm của các nước châu Á khác, Trung Đông, Ấn Độ và châu Úc. Bên cạnh đó, có nhiều người mua từ Nhật Bản, nhưng rõ ràng có sự vắng mặt của khách mua từ châu Âu.
Trong khi nhà sản xuất Muar và các nhà sản xuất Malaysia vẫn chú trọng tới loại gỗ cao su, thì đang có dấu hiệu ngày càng tăng về các thiết kế tinh xảo hơn và sử dụng vơ- nia trang trí sản phẩm cao cấp, nhiều vật liệu trong số đó được nhập khẩu từ Trung Quốc, thậm chí từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, như một số khách mua giải thích phải có một thị trường với các bộ bàn ghế sẫm màu, giá rẻ “bởi vì đó là những gì người mua muốn”.
Hội đồng xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) đã đưa ra thông điệp về môi trường bền vững và Chapas Selectas từ Tây Ban Nha cũng trình bày về các loại gỗ vơ- nia mà đã dành giải nhất với giải “gian hàng không nội thất” ngay khi xuất hiện lần đầu tiên tại hội chợ MIFF.
Kết thúc hội chợ MIFF 2016, nhiều người đồng tình đây là Hội chợ đem lại nhiều yếu tố tích cực, đáng khích lệ về kinh doanh, một số nhà sản xuất đã nâng cao chất lượng cung cấp của họ. Chắc chắn có nhiều khách Malaysia và khách nước ngoài tham gia hội chợ, những con số thống kê đã cho thấy kết quả cuối cùng này.
Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu (EFE) cũng diễn ra tại Malaysia, khai mạc vào thứ 7 tại KLCC, hội chợ diễn ra khác biệt theo nhiều phương thức. Hội chợ nhỏ nhưng khá nhộn nhịp, ít đơn hàng đồ nội thất và đồ gỗ bọc da hơn các hội chợ khác.
“Định hướng mới, nổi bật mới”
Màu sắc là điểm nhấn xuyên suốt hội chợ và nhìn chung các bài giới thiệu của các đơn vị tham gia triển lãm đạt tiêu chuẩn thông thường tại hội chợ EFE. Mặc dù gỗ cao su vẫn là vật liệu chính trong nhiều sản phẩm của các đơn vị triển lãm, nhưng bằng chứng là có nhiều loạị gỗ cứng khác và việc sử dụng rộng rãi gỗ vơ-nia làm giường, làm các bộ sưu tập nội thất phòng ăn, sinh hoạt.
Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA-EXPO 2016) năm nay đã mang đến bất ngờ về sự phát triển của nó, hội chợ đã mở rộng quy mô (lên 36%), thậm chí tới tận bãi đậu ô tô của Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), vì vậy hội chợ cần không gian mới và tiện nghi tốt hơn. Có 253 đơn vị triển lãm tham dự, tăng 42% so với năm ngoài và hội chợ khá thú vị diễn ra ngay sau hội chợ tại Malaysia, với thiết kế hấp dẫn hơn, nhiều gỗ tự nhiên và phong phú màu sắc hơn. Nội thất hiện đại và có nhiều khách mua từ khắp nơi trên thế giới tới tham dự. “Đa dạng” là cụm từ thu hút rất nhiều khách mua miền Tây tới từ như châu Úc, châu Âu và châu Mỹ. Nhiều đơn vị sản xuất Đài Loan không tham gia triển lãm, vì vậy các nhà sản xuất tham gia hội chợ chủ yếu từ Việt Nam, liên doanh hoặc các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang sản xuất tại Việt Nam.
Trong số các đơn vị triển lãm lớn, Interwood và công ty nội thất quốc tế đều là các nhà xuất khẩu chính sang thị trường châu Âu, mỗi đơn vị theo đuổi dòng sản phẩm nhất định về loài gỗ sồi trắng Hoa Kỳ. Trong số các nhà sản xuất đồ gỗ ngoài trời của Việt Nam, công ty Hiệp Long cung cấp một loạt đồ nội thất làm bằng gỗ tếch. Đơn vị sử dụng loại gỗ hỗn hợp là Công ty KODA - Singapore, sử dụng một loạt gỗ sồi Hoa Kỳ không khuyết tật và nhuộm màu, óc chó và những sản phẩm bộ đồ bếp bằng gỗ keo màu xám khói. Các chuyên gia nội thất hàng đầu của các dự án như công ty AA có đồ nội thất làm từ tất cả các loại vật liệu, đã trưng bày trên nền gỗ thô xẻ nhằm nhấn mạnh vẻ lộng lẫy của thành phẩm. Square Home là một trong nhiều công ty nhỏ hơn với đồ nội thất đánh bóng màu xám và xanh. Gỗ Latitude của Malaysia cũng có màu xám dùng làm giường và phòng ăn. Công ty Malaysia khác là Kian đã giới thiệu một bộ sưu tập mới về ghế thẳng đứng- một loại ghế cực kỳ thoải mái. Với Tôn vinh thiết kế - Khơi gợi cảm hứng Hội chợ Đồ gỗ Đông Nam Á 2016: Michael Buckley Điểm tích cực dễ dàng nhận thấy tại các Hội chợ đồ gỗ ở Đông Nam Á diễn ra vào tháng 3 vừa qua là sản phẩm đa dạng và người mua có nhiều lựa chọn. HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM EXPO 33 Số 77 - Tháng 4.2016 No. 77 - April, 2016 việc trồng nhiều gỗ keo hiện nay tại Việt Nam, các nhà sản xuất như Lyprodan đã giới thiệu những sản phẩm nội thất chắc chắn trong bộ sưu tập của họ mặc dù có các sản phẩm nhà mẫu cạnh tranh làm từ gỗ keo Malaysia. Hai đơn vị triển lãm nhỏ hơn là Nofu – thiết kế Đan Mạch với chất lượng trong từng sản phẩm nhỏ và Gomo – sở hữu của Pháp với phong cách châu Âu hiện đại với sản phẩm là bàn bi-a làm từ gỗ sồi.
Về xu hướng hiện nay, có nhiều gỗ được đánh bóng tự nhiên hơn, chứ không phải là đồ nội thất màu tối. Thành phẩm màu xi măng, bộ phòng bếp và phòng ngủ màu xám phổ biến; đồ nội thất làm từ gỗ keo mà được trồng ở Việt Nam nhiều hơn đồ nội thất làm từ gỗ cao su. Các nguyên liệu nhập khẩu phổ biến nhất cho đến nay là gỗ sồi trắng Hoa Kỳ. Hội chợ rõ ràng thu hút sự quan tâm của khách hàng châu Âu và Mỹ, cũng như nhiều khách hàng trong nước và khu vực.
Hội chợ đồ gỗ Quốc tế Singapo (IFFS) năm nay đã kết hợp giữa Triển lãm trang trí với triển lãm máy chế biến gỗ Furnipro. Chắc chắn IFFS là hội chợ tập trung nhất về mặt thiết kế và được kết nối với Tuần lễ thiết kế Singapore và Singaplural nhằm đem thiết kế đến gần người tiêu dùng địa phương hơn. Các hội chợ diễn ra tại 6 khu và chủ yếu tập trung vào các sản phẩm chất lượng đem lại nguồn cảm hứng cho nhiều khách thăm quan, với nhiệm vụ:
“Tôn vinh thiết kế, khơi gợi cảm hứng và tăng cường đối thoại”
Hội chợ IFFS mang tính quốc tế với hai ý nghĩa. Ngành công nghiệp đồ nội thất Singapo hoạt động bên ngoài với các nhà máy chủ yếu ở Trung Quốc, Malaysia và Việt Nam, sản lượng của họ được công bố tại triển lãm. Hơn nữa có rất nhiều công ty quốc tế coi Singapo là nước quan trọng cho khu vực.
Sảnh 4 có ít ánh sáng là nơi diễn ra lễ khai mạc với một màn hình làm bằng gỗ vơ-nia anh đào Hoa Kỳ do Hội đồng xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) trao tặng, tại đây một loạt các hội thảo mở được diễn ra trong suốt thời gian hội chợ. Sảnh cũng là nơi diễn ra nhiều cuộc triển lãm thiết kế bao gồm Design Stars và nhà Hoa Kỳ được xây dựng bằng gỗ anh đào, với một bộ sưu tập đồ nội thất ‘thiết kế ở châu Á và xuất xứ ở châu Á với gỗ cứng Hoa Kỳ’, đã giành được “Giải thưởng tốt nhất’. Các giải thưởng khác nhau tại IFFS phản ánh tính quốc tế thực sự của hội chợ với các giải thưởng đi Hồng Kông, Việt Nam, Indonesia, Pháp, Thái Lan và Singapore.
IFFINA/MOZAIC là các hội chợ nhỏ nhất trong số hai hội chợ nội thất tháng 3 tại Indonesia - một sự kết hợp giữa IFFINA do ASMINDO tổ chức và hội chợ nội thất Mozaic tại Trung tâm Hội nghị Jakarta – hiện giờ là một địa điểm nghèo. Hội chợ chủ yếu tập trung vào gỗ tếch và gần như không có gì chào hàng, không thể tìm thấy tại các Tổ chức IFEX lớn hơn và toàn diện hơn tại thành phố này, Cellini thì ngoại lệ. Sự kiện này đã bị che lấp bởi các sự kiện khác tại cùng địa điểm và đã mất khoảng 1 giờ mới thoát khỏi bãi đậu xe, chỉ có một ô tô, không có xe taxi tới thăm quan từ các du khách quốc tế. Thông cáo báo chí đã tuyên bố mục tiêu đạt 3.500 người mua - một con số không tưởng.
Hiệp hội thiết kế HDMI đã tổ chức, PERHUTANI và FSC tài trợ, hội chợ đã thu hút sự quan tâm khi giới thiệu về lịch sử mây tre và cho thấy điều quan trọng đang là “Thách thức cho nhà thiết kế Indonesia”. FSC cũng đã triển lãm trên một gian hàng rộng lớn của WWF. Nhiều nhà triển lãm hiển thị logo ‘gỗ hợp pháp Indonesia’ mà không có tài liệu tham khảo về SVLK.
Hiệp hội đồ nội thất khác đã trình bày về IFEX, Indonesian Furniture và hiệp hội hàng thủ công mỹ nghệ (AMKRI), là “Hội chợ Đồ gỗ lớn nhất ở Indonesia ‘nhắm mục tiêu tăng số người tham gia và người mua nước ngoài.
Kết luận từ các hội chợ năm 2016 cho thấy:
Có bằng chứng về sự trở lại chung của gỗ theo hình thức thô. Vẫn còn những thị trường cung cấp đồ gỗ tối màu giá rẻ. Màu xám là màu đen mới, thậm chí gỗ tếch nhuộm màu xám như đồ nội thất màu xám. Hầu như không có bằng chứng về việc thúc đẩy môi trường của các nhà triển lãm đồ nội thất. Các loại gỗ trồng, trừ cao su, đang gia tăng thị phần. Máy cắt Trung Quốc tiếp tục thống trị kinh doanh vơ-nia ở Đông Nam Á. Thiết kế được thực hiện nghiêm túc hơn tại tất cả các nước sản xuất trong khu vực. Việc sử dụng các loài gỗ cứng trang trí có giá trị cao trên gỗ trồng chi phí thấp đang ngày càng tăng.
GỖ VIỆT số 77
-
Nhân rộng mô hình nhóm liên kết thực hiện quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng
-
TavicoHome và điểm nhấn Lễ hội mua sắm “New Year New Home”
-
Tập huấn phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ
-
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý gỗ xuất khẩu
-
Chứng chỉ FSC – 30 năm với hành trình bảo vệ rừng và đảm bảo giá trị xanh