Khai mạc Hội chợ HawaExpo 2023

22/02/2023 04:37
Khai mạc Hội chợ HawaExpo 2023

Sáng 22/2, Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất - HawaExpo 2023 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm TP.Hồ Chí Minh  - SECC.

Với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, cùng quy mô 1.600 gian hàng trên tổng diện tích trưng bày là 28.000 m2 trải dài kín hai sảnh lớn của Trung tâm triển lãm SECC, HawaExpo 2023 quy tụ được sự tham gia đông đảo của các nhà sản xuất, xuất khẩu lớn của Việt Nam trong lĩnh vực nội, ngoại thất, trang trí, quà tặng, mỹ nghệ.

Bên cạnh đó, Hội chợ cũng thu hút các nhà cung cấp nguyên vật liệu, thiết bị phụ trợ lẫn các đơn vị thiết kế sáng tạo...  khẳng định nội lực trong hệ sinh thái công nghiệp nội thất Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), trưởng ban tổ chức HawaExpo 2023 cho biết, với chủ đề “Growth through Diversification”, khách tham quan sẽ được chứng kiến màn trình diễn phong phú, đa dạng của các doanh nghiệp nội thất Việt Nam có mặt tại HawaExpo. “Ngay trong ngày khai mạc, đã có hơn 1.000 lượt doanh nghiệp, đối tác mua hàng đến tham quan”, ông Nguyễn Quốc Khanh cho hay.

Đáng chú ý, thông qua hệ thống các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại các nước, Hội chợ còn thu hút được các đoàn doanh nghiệp quốc tế, tổ chức các buổi kết nối cung - cầu nội thất giữa Việt Nam và các thị trường tiềm năng như Canada, Anh, Trung Đông…

Đây cũng là hội chợ đầu tiên phát triển ứng dụng di động (App) riêng để phục vụ cho hội chợ nội thất. Trên tất cả các nền tảng di động, thông qua App HawaExpo, khách hàng có thể xem sơ đồ triển lãm trực tuyến, kết nối, tra cứu thông tin đối tác, đặt lịch hẹn cũng như liên hệ với Ban tổ chức để được hỗ trợ sắp xếp các dịch vụ.

Với nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong HawaExpo lần này đó là xúc tiến thương mại cho ngành gỗ, ông Nguyễn Liêm - Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), người sáng lập Lâm Việt Furniture - cho rằng, dù tác động của lạm phát lan rộng nhưng nhu cầu tiêu thụ nội thất của thị trường quốc tế vẫn cao. Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ chiếm được thị phần rất nhỏ trong thị phần ngành đồ gỗ nội thất thế giới. Do đó, Hội chợ sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển của ngành cũng như giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường.

“Trong xu hướng thắt chặt chi tiêu do lạm phát, người tiêu dùng sẽ đòi hỏi nhiều hơn từ chất lượng đến sự khác biệt trong thiết kế. Những doanh nghiệp đầu tư nhiều trong khâu thiết kế, phát triển sản phẩm riêng sẽ thu hút được khách mua hàng quốc tế”, ông Nguyễn Phương, Công ty Minh Thành nhận xét và cho biết: “Ngoài việc phát triển sản phẩm mới, doanh nghiệp sản xuất nội thất cũng đang đầu tư nhiều cho đội ngũ bán hàng, phát triển kinh doanh cũng như đẩy mạnh tham gia các hội chợ trong nước lẫn quốc tế để tiếp cận thêm thị trường mới”.

“HawaExpo 2023 được kỳ vọng sẽ mang đến một hình ảnh mới mẻ trong công tác xúc tiến thương mại của ngành gỗ, đóng vai trò quan trọng và thiết thực, mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp và cho sự phát triển của ngành chế biến gỗ Việt Nam trong thời gian tới”, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh nhận xét. 

Kéo dài từ ngày 22 – 25/02/2023, Hội chợ dự kiến sẽ thu hút 10.000 khách tham quan trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, 7 hội thảo chuyên ngành, nội dung phong phú, từ việc cập nhật những yêu cầu mới về các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong nhập khẩu nội thất từ các thị trường chủ lực, xu hướng “logistic xanh” đến giới thiệu những nguồn gỗ nguyên liệu tiềm năng,… cũng sẽ được diễn ra. Các sự kiện này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm góc nhìn và kiến thức mới trong ngành, đồng thời, cùng nhau chia sẻ hữu ích về mặt chiến lược phát triển cũng như kinh nghiệm tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Song song với gặp gỡ tại hội chợ, sau lễ bế mạc, từ ngày 25 đến ngày 28/2, Ban tổ chức sẽ triển khai các tour tham quan nhà máy giúp nhà mua hàng quốc tế có thêm cơ hội tiếp cận trực tiếp, đánh giá quy mô của các nhà máy sản xuất lớn tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Gỗ Việt