Khai mạc Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất TP. Hồ Chí Minh

05/03/2025 09:40

Sáng 5/3, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất TP. Hồ Chí Minh - Hawa Expo 2025.Sáng 5/3, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất TP. Hồ Chí Minh - Hawa Expo 2025.

Hàng Việt Nam chiếm hơn 90% tại Hội chợ

Phát biểu khai mạc Hội chợ, ông Phùng Quốc Mẫn – Trưởng Ban tổ chức Hội chợ, chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa) – cho biết, tháng 3 hàng năm được xem là "lễ hội" của ngành gỗ và nội thất khu vực Đông Nam Á, nơi diễn ra hàng loạt triển lãm quốc tế, thu hút hàng triệu lượt khách mua hàng trên toàn thế giới.

Trong đó, Hawa Expo 2025của Việt Nam diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7/3 là điểm đến ưu tiên và quan trọng nhất đối với các nhà mua hàng quốc tế, khẳng định vị thế của quốc gia xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đứng đầu khu vực ASEAN. 

Không chỉ đi đầu với mô hình hội chợ hiện đại, ứng dụng công nghệ triệt để, đầu tư mạnh mẽ vào công tác quảng bá trên các thị trường quốc tế, đáng chú ý, tham gia Hawa Expo 2025, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm hơn 90% trong tổng quy mô gian hàng. Việc này góp phần “trợ lực” cho các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam.

“Trước giờ khai mạc, Hội chợ đã thu hút đăng ký từ hơn 1000 khách tham quan đến từ 72 quốc gia trên toàn thế giới”,ông Phùng Quốc Mẫn thông tin và khẳng định, Hawa Expo 2025 không chỉ là nơi kết nối giao thương, tìm kiếm đơn hàng mà còn là điểm hẹn để các doanh nghiệp trong ngành nắm bắt nhu cầu thị trường, cập nhật công nghệ mới, và thúc đẩy phát triển bền vững.

Ở góc độ địa phương, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh – cho biết, mặc dù tổng sản lượng xuất khẩu ngành gỗ của TP. Hồ Chí Minh chỉ chiếm hơn 1 tỷ USD tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của ngành gỗ giao thương qua các hệ thống cảng của TP. Hồ Chí Minh chiếm hơn 40% tổng sản lượng cả nước. Điều này cho thấy TP. Hồ Chí Minh là một mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển xuất khẩu của quốc gia.

Năm 2025, lĩnh vực xuất khẩu sẽ có được những điểm sáng từ phục hồi kinh tế các thị trường thế giới. Trong đó xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ là một trong những ngành có nội lực và nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Hawa Expo được tổ chức định kỳ hằng năm tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện xúc tiến thương mại xuất khẩu tiêu biểu nhất của ngành gỗ Việt Nam.

Tuyển chọn kỹ lưỡng, thu hút hơn 350 gian hàng từ các nhà sản xuất nội - ngoại thất xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam nhằm quảng bá các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ “Made in Vietnam” tới bạn hàng, đối tác quốc tế mang đến bức tranh toàn diện về năng lực sản xuất, sáng tạo và thủ công tinh xảo của Việt Nam. Hawa Expo sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế chủ lực khác của Thành phố như du lịch, bản lẻ, vận tải,…. Từ đó, góp phần tạo ra bức tranh kinh tế sống động của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bộ Công Thương sẽ đồng hành cùng ngành gỗ trong công tác xúc tiến thương mại

Ngành chế biến gỗ và nội thất luôn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, không chỉ đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Với sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2024 đã đạt trên 16,28 tỷ USD, tăng 20,9% (tương ứng 2,81 tỷ USD) so với năm 2023, tiếp tục đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia xuất khẩu đồ gỗ và nội thất hàng đầu thế giới.

Ngay trong tháng 1/2025, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,42 tỷ USD, đưa gỗ vào nhóm 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD chiếm 67,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam ghi nhận những bước tiến vượt bậc, cả về quy mô sản xuất lẫn giá trị thương mại. Từ một quốc gia chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những trung tâm sản xuất và cung ứng đồ gỗ, nội thất hàng đầu thế giới.

Các doanh nghiệp trong nước ngày càng chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng hàm lượng giá trị gia tăng và từng bước xây dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Điều này có được nhờ vào những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và gia tăng giá trị gia tăng trong từng dòng sản phẩm.

Bên cạnh đó, với xu hướng tiêu dùng xanh và yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế, ngành gỗ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh ứng dụng nguyên vật liệu bền vững, cải tiến mẫu mã, thiết kế sáng tạo và tối ưu hóa chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng toàn cầu.

Với đặc tính tự nhiên, thân thiện với môi trường, ngành gỗ có tiềm năng đáng kể trong việc đóng góp vào các mục tiêu phi carbon hóa, phát triển bền vững của quốc gia. Xu hướng phát triển đô thị và công nghiệp thúc đẩy nhu cầu thị trường ngày càng tăng về cả lượng và chất đối với sản phẩm gỗ nội thất và gỗ kỹ thuật.

Để hỗ trợ ngành gỗ Việt Nam bắt nhịp được với xu thế này, về phía Bộ Công Thương, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết, Bộ sẽ  xây dựng Chiến lược xúc tiến xuất khẩu nhằm mục tiêu xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt 25 tỷ USD năm 2030, ngành gỗ Việt Nam phát triển bền vững dựa trên việc chủ động nguồn cung nguyên liệu, sử dụng gỗ có chứng chỉ và sản phẩm giảm phát thải.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực tuân thủ và đạt chứng nhận cho các doanh nghiệp gỗ góp phần tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường, mở rộng cơ hội xuất khẩu. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn cũng giúp giảm thiểu rủi ro về pháp lý và thương mại cho doanh nghiệp.

Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gỗ Việt. Bên cạnh hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm, cần mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại chuyên sâu của các Hiệp hội như tổ chức đoàn giao thương nước ngoài, nghiên cứu thị trường tiềm năng, tổ chức các hội nghị quốc tế, đào tạo về thiết kế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển thương hiệu với kiến thức chuyên sâu và kỹ thuật hơn. 

“Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chung tay của các hiệp hội ngành gỗ, sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng đầu Việt Nam cùng các nhà mua hàng đến từ nhiều quốc gia, Hawa Expo sẽ tiếp tục được tổ chức bài bản và chuyên nghiệp, khẳng định vai trò là nền tảng giao thương hiệu quả, giúp các doanh nghiệp tiếp cận thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh và đón đầu những xu hướng mới của thị trường toàn cầu”,ông Vũ Bá Phú thông tin.

Hawa Expo 2025 được khai mạc vào ngày 4/3/2025, và mở cửa tham quan miễn phí trong 3 ngày 5-7/2/2025 tại White Palace, 588 Phạm Văn Đồng, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Gỗ Việt