Hawa Expo 2024: Sự kiện giao thương lớn nhất ngành gỗ

06/03/2024 15:21
Hawa Expo 2024: Sự kiện giao thương lớn nhất ngành gỗ

Hội chợ quốc tế cho đồ gỗ và nội thất lớn nhất Việt Nam – Hawa Expo 2024 - khai mạc vào 6/3 và kéo dài đến hết ngày 9/3 đang tạo ra tiêu chuẩn mới về hội chợ quốc tế đóng góp giá trị thương mại và giá trị thương hiệu thực chất cho toàn ngành.

"Phát súng” mở màn hy vọng mới cho vận hội ngành gỗ 2024

Hawa Expo 2024 quy tụ hơn 500 doanh nghiệp triển lãm trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước; 20% còn lại bao gồm các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN và các đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước. Đây vốn là những mắt xích quan trọng để tạo ra chuỗi cung ứng bền vững của ngành, phục vụ cho nhu cầu của khách mua hàng.

Phát biểu khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, ngành gỗ luôn được đánh giá là một trong những ngành quan trọng, đóng vai trò chủ lực trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy thương mại xuất khẩu. Trong giai đoạn vừa qua, ngành gỗ đã có những chuyển biến vượt bậc, ngày càng có sức cạnh tranh, vị thế trên thị trường thế giới. Các doanh nghiệp trong ngành đã liên tục thay đổi công nghệ, kết hợp giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh một số thị trường lớn như: Trung Quốc, EU, Nhật Bản…; đồng thời mở rộng sự hiện diện sản phẩm tới 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 2023, kinh tế, chính trị toàn cầu có nhiều biến động khiến hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng, trong đó có ngành chế biến, xuất khẩu gỗ. Theo đó, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, thiếu đơn hàng là bức tranh chung của các doanh nghiệp ngành gỗ.

Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, bước sang năm 2024, triển vọng thương mại toàn cầu được dự báo chưa thật khởi sắc, tiếp tục tác động không thuận lợi tới hoạt động xuất khẩu của nhiều ngành hàng, trong đó có sản phẩm gỗ và lâm sản. Dẫu vậy, những tín hiệu phục hồi tích cực của một số thị trường chủ lực như Mỹ, EU… cũng đã xuất hiện rõ nét, niềm tin tiêu dùng hồi phục đã đem lại những tín hiệu lạc quan cho xuất khẩu gỗ Việt Nam ngay từ những tháng đầu năm 2024.

Phối cảnh không gian triển lãm mãn nhãn của Create Hall - White Palace với 300 gian hàng thiết kế - sáng tạo.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành gỗ trong việc phát triển thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam, Bộ Công thương đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trên cả nước triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm. Điển hình như Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - Hawa Expo 2024.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Trị đánh giá, năm 2024, mặc dù còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng triển vọng của ngành chế biến xuất khẩu đồ gỗ đã có tín hiệu tích cực. Trong 2 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của ngành đạt trên 2,3 tỷ USD.

“Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024 là một minh chứng cho sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo và thích ứng của các Hiệp hội và các doanh nghiệp. Sự kiện này sẽ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả; tạo ra nhiều sự kết nối, giao lưu, hợp tác; giúp đưa hình ảnh gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đến với các khách hàng trên toàn thế giới, góp phần giúp ngành chế biến gỗ và sản phẩm gỗ lấy lại đà tăng ttrưởng trong năm 2024 và những năm tiếp theo”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đánh giá.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu xuất khẩu năm 2024, cần phải có những giải pháp căn cơ trong việc đổi mới công nghệ, cung ứng nguyên liệu và đặc biệt là thị trường.

Thay mặt ban tổ chức Hawa Expo 2024, ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh nêu lên 3 sứ mệnh cho Hawa Expo. Thứ nhất, ưu tiên xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Thứ hai, góp phần đưa toàn ngành chuyển đổi từ sản xuất gia công (OEM) sang phát triển sản phẩm có thiết kế riêng (ODM) để nâng cao giá trị sản phẩm “made in Việt Nam”.

Cuối cùng là sự đổi mới, sáng tạo không ngừng nghỉ để mang đến sự kiện giao thương chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả, khẳng định đúng nhất thực lực và tiềm năng của ngành gỗ và mỹ nghệ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Chuẩn từng bước đi, tìm kiếm và phát huy giá trị sáng tạo của ngành gỗ Việt

Bản thân ban tổ chức Hawa Expo 2024 gồm 5 hiệp hội đã gắn bó hơn 30 năm với hành trình xuất khẩu sản phẩm gỗ Việt, Ban tổ chức hội chợ Hawa Expo nhận thức rõ Việt Nam hoàn toàn có khả năng thoát khỏi “mác” công xưởng thế giới.

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, thoả hiệp với danh xưng công xưởng gia công quốc tế là tư duy cần được gạt bỏ. Vì thế, tận dụng thời điểm Việt Nam đang thu hút sự chú ý từ toàn cầu cùng hàng loạt nhà máy mới được khởi công năm nay, chúng tôi muốn Hawa Expo phải phô diễn thực chất năng lực hiện nay của ngành.

Cụ thể, trong khuôn khổ hội chợ năm nay, chúng tôi tiên phong bổ sung thêm nhóm doanh nghiệp thiết kế nội thất, doanh nghiệp chuyên thầu công trình, doanh nghiệp sản xuất - cung ứng nội thất cho lĩnh vực dịch vụ thương mại, doanh nghiệp phát triển giải pháp công nghệ chuyên gia tăng trải nghiệm sống.

Đặc biệt, lần đầu tiên, tại Việt Nam có một không gian chuyên biệt quy tụ hơn 300 gian hàng đậm tính nghệ thuật mang tên Create Hall tại White Palace Phạm Văn Đồng. Điểm đến này nhằm giới thiệu các thiết kế đột phá từ các thương hiệu nội thất - phụ kiện - vật liệu, xây dựng cộng đồng các nhà thiết kế tài năm.

Cùng với thị trường đầu ra trực tiếp, Ban tổ chức cũng đẩy mạnh cả hình thức trực tuyến. Theo đó, các doanh nghiệp tham gia hội chợ được tiếp cận ba cơ hội đáng chú ý: Mở rộng giao thương trực tiếp tại hội chợ; giao thương trực tuyến qua môi trường sàn triển lãm online Hopefairs; và mở rộng kênh bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia với sự hỗ trợ của hai đơn vị hàng đầu thế giới Amazon, Wayfair.

Đặc biệt, đơn vị vận hành là Hawa sẽ trực tiếp ký kết với Amazon Global Selling cho chiến dịch đào tạo doanh nghiệp lên sàn từ số không. Với những thay đổi đã hiện thực hoá kể trên, Hawa Expo kỳ vọng sẽ tạo ra chuẩn mới cho hình thức hội chợ quốc tế ở Việt Nam để tạo ra giá trị thật cho người mua - người bán. 

Hội chợ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 6/3 - 9/3 tại SECC - 799 Đường Nguyễn Văn Linh, Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh với quy mô trên 2.500 gian hàng, diện tích trưng bày 12.000 m2, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp triển lãm sản phẩm gỗ và nội thất uy tín của Việt Nam và các nước như: Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Pháp, Tây Ba Nha… Hội chợ dự kiến sẽ thu hút trên 30.000 nhà mua hàng và khách tham quan đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự để kết nối giao thương.

Gỗ Việt