Ngành gỗ châu Âu kêu gọi trì hoãn thực thi EUDR

04/05/2024 05:56
Ngành gỗ châu Âu kêu gọi trì hoãn thực thi EUDR

Ngành công nghiệp gỗ châu Âu đang kêu gọi trì hoãn việc thực hiện Quy định phá rừng của EU (EUDR) vì các hệ thống và công ty chưa sẵn sàng.

Trong một tuyên bố mở, được ký bởi Liên đoàn công nghiệp chế biến gỗ châu Âu (CEI-Bois), Liên đoàn công nghiệp nội thất châu Âu (EFIC), Tổ chức công nghiệp máy cưa châu Âu (EOS), Liên đoàn ván châu Âu (EPF), Liên đoàn thương mại gỗ châu Âu (ETTF) ) và Liên đoàn công nghiệp sàn gỗ châu Âu (EFP), các tổ chức này cho biết:

Các ngành công nghiệp chế biến gỗ châu Âu rất quan ngại về thông tin được tiết lộ về Quy định về sản phẩm không phá rừng của EU (EUDR) trong một bài báo gần đây trên Financial Times. Theo bài báo, EU dự định trì hoãn việc áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro rất cần thiết - được thực hiện trên thực tế thông qua điểm chuẩn rủi ro của các nước sản xuất (rủi ro thấp, tiêu chuẩn và cao) - điều cần thiết để cho phép tuân thủ EUDR bởi các tác nhân thị trường (nhà điều hành, thương nhân, nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu và đại diện được ủy quyền của họ) và cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia thành viên EU (CA), cũng như để khuyến khích các thực hành tốt ở các nước sản xuất (các quốc gia thành viên EU hoặc các nước thứ ba).

Thay vào đó, tất cả các quốc gia giờ đây dường như sẽ được coi là “rủi ro tiêu chuẩn” để “cho họ thêm thời gian thích ứng” với Quy định mới. Điều quan trọng là phải hiểu rằng tiêu chuẩn của các quốc gia là một phần trọng tâm của EUDR và ​​​​việc thực hiện nó, và bất kỳ sự chậm trễ nào liên quan đến việc phân loại này sẽ chỉ dẫn đến chi phí bổ sung và gánh nặng hành chính cho các chủ thể thị trường mà không có bất kỳ lợi thế thực sự nào cho các quốc gia sản xuất hoặc cho các CA.

Thật vậy, theo EUDR, cho dù các tác nhân thị trường lấy hàng từ các quốc gia có rủi ro tiêu chuẩn hay từ các quốc gia có rủi ro cao, họ đều phải đối mặt với các nghĩa vụ thẩm định giống nhau. Nói một cách đơn giản, lợi ích ngụ ý từ việc trì hoãn việc đánh giá rủi ro quốc gia dường như đã được lên kế hoạch là không tồn tại vì không có thủ tục đơn giản hóa nào về xuất khẩu hoặc nhập khẩu thực sự được dự đoán trước cho các quốc gia có rủi ro tiêu chuẩn so với các quốc gia có rủi ro cao.

Sự khác biệt duy nhất giữa hai cấp độ rủi ro là hàm ý rằng nó có nghĩa vụ kiểm soát và xác minh của CA: CA phải kiểm soát 9% tất cả các nhà khai thác đưa hoặc đưa ra thị trường hoặc xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm có liên quan có nguồn gốc xuất xứ cao. các quốc gia có rủi ro, so với 3% trong trường hợp hàng hóa và sản phẩm liên quan có nguồn gốc từ các quốc gia có rủi ro tiêu chuẩn (theo Điều 16, đoạn 8 và 9 của EUDR).

Tuy nhiên, điều cần thiết là phải xác định các quốc gia có rủi ro thấp vì tác động rất quan trọng đối với tất cả các tác nhân: khi tìm nguồn cung ứng từ các quốc gia có rủi ro thấp, các tác nhân thị trường thực sự được hưởng lợi từ khả năng thẩm định đơn giản hóa, trong khi CA có thể giảm số lượng kiểm soát đến 1%, như dự kiến ​​ở Điều 16 đoạn 10.

Những khó khăn liên quan đến việc thực thi EUDR cũng được phản ánh qua những thách thức mà EU phải đối mặt khi tìm cách thực hiện các cam kết của chính mình theo Quy định. Một ví dụ như vậy là nhiệm vụ đánh giá mức độ rủi ro của các quốc gia, đặc biệt là việc xác định các quốc gia có rủi ro thấp, cần nhấn mạnh lại một lần nữa, cần phải được thực hiện khẩn cấp.

Một yếu tố trầm trọng hơn là Hệ thống thông tin của EU, được dự định là công cụ chính hỗ trợ việc thực hiện EUDR của tất cả các chủ thể, vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và cần được cải thiện đáng kể, đặc biệt khi nói đến hệ thống tự động, đáng tin cậy và an toàn. thu thập, đăng ký và bảo vệ thông tin nhạy cảm về mặt thương mại. Hơn nữa, trong trường hợp gỗ, các khía cạnh liên quan đến giai đoạn chuyển tiếp từ Quy định về gỗ của EU (EUTR) hiện hành sang EUDR vẫn cần được làm rõ. Mục tiêu là để đảm bảo rằng gỗ có nguồn gốc hợp pháp cho đến ngày 30 tháng 12 năm 2024 và tuân thủ đầy đủ EUTR có thể được bán trên thị trường EU. Điều quan trọng là Hệ thống thông tin EU phải tính đến điều này và không yêu cầu nộp lại dữ liệu Phụ lục 2 của các nhà sản xuất hạ nguồn khi họ đưa hàng hóa (ví dụ: gỗ xẻ) vào các thị trường có nguồn gốc nguyên liệu thô được thu hoạch trước ngày 30 tháng 12 năm 2024.

Các ngành công nghiệp chế biến gỗ châu Âu hoàn toàn ủng hộ phạm vi và mục tiêu của EUDR, đồng thời phản đối mạnh mẽ mọi hình thức phá rừng và suy thoái rừng. Đồng thời, ngành công nghiệp chế biến gỗ châu Âu lấy làm tiếc rằng EUDR đã trở thành một con quái vật hành chính và quản lý khổng lồ.

Trước tất cả những điều trên, ngành công nghiệp chế biến gỗ châu Âu kêu gọi các tổ chức EU trì hoãn việc áp dụng EUDR cho các nhà khai thác và thương nhân, sửa đổi EUDR nhằm loại bỏ các rào cản quan liêu không cần thiết và cung cấp cho các chủ thể có đủ thời gian. điều chỉnh để tuân thủ đầy đủ và phù hợp. Hơn nữa, điều bắt buộc là Ủy ban EU phải nhanh chóng tiến hành phân loại các quốc gia có rủi ro thấp, với hành động này là ưu tiên chính của Ủy ban.

Hòa Trần(Gỗ Việt số 165, tháng 4 năm 2024)