Gỗ biến tính nhiệt: Trợ lực mới cho thị trường nội thất

29/01/2024 08:44
Gỗ biến tính nhiệt: Trợ lực mới cho thị trường nội thất

Sử dụng gỗ biến tính nhiệt trong thiết kế nội thất đang trở thành xu hướng mới, mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp chế biến gỗ.

Hoàng Phát Wood ở TP. Hồ Chí Minh, đang là một trong những doanh nghiệp tiên phong sử dụng gỗ biến tính để sản xuất sàn gỗ. Đại diện công ty cho biết Hoàng Phát Wood họ đã sử dụng giải pháp thay thế cho những loại gỗ hiếm chuyên sử dụng cho nội ngoại thất – Đặc biệt dùng cho bên ngoài trời. Ưu điểm vượt trội, thích hợp với các điều kiện môi trường sử dụng khắc nhiệt nhất.

Trên thực tế, những suy nghĩ về sàn gỗ Ash, gỗ Oak, gỗ Thông ngoài trời nghe như vẻ không phù hợp vì những đặc tính cơ lý tự nhiên – những loại gỗ này không có khả năng thích nghi với nắng -mưa, gió. Thì nay với công nghệ tưởng như mới nhưng không hề mới này, các loại sàn gỗ Ash, gỗ Oak, gỗ Thông biến tính nhiệt hoàn toàn có thể dùng cho ngoài trời mà chất lượng không thua kém gì sàn gỗ teak- giá tỵ – accoza.

Theo các nhà nghiên cứu, gỗ biến tính hay còn gọi là gỗ gia nhiệt, được tạo ra qua phương pháp biến đổi nhiệt của gỗ dưới áp lực, nhiệt độ và hơi nước cao. Trong suốt quá trình xử lý, nhiệt độ trong các buồng Thermowood được kiểm soát lên tới 320°C, trong khi nhiệt độ bên trong của gỗ được kiểm soát từ 180–220°C tuỳ thuộc vào loại gỗ.

Sau quá trình xử lý nhiệt, các đặc tính tiêu cực của gỗ như mối mọt, nấm mốc, cong vênh sẽ được giảm thiểu và loại bỏ. Vì vậy, gỗ biến tính có độ bền đẹp cao, được ứng dụng nhiều cho các lĩnh vực nội ngoại thất. Gỗ biến tính là một sản phẩm hoàn toàn tự nhiên không độc hại, dễ dàng chế biến và thi công lắp đặt. Các nhà nghiên cứu cho đây là sự lựa chọn lý tưởng cho các công trình nội thất và ngoại thất.

Trong lịch sử ngành công nghiệp gỗ, Dietmar Dutilleux, Giám đốc Omega Mas ở Parsuruan, Đông Java, là người đề xuất nghệ thuật có thể tạo ra được này. Vào năm 2015, để đáp ứng nhu cầu của một khách hàng có trụ sở tại Hoa Kỳ, nhà sản xuất có trụ sở tại Indonesia này đã mua 2 lò sấy – một lò có chiều dài 6 mét và một lò có chiều dài 12 mét. Ban đầu được sử dụng để sấy những khối gỗ lớn cần thiết để đáp ứng năng suất theo các đơn đặt hàng liên tục từ Mỹ, ông bắt đầu tò mò về khả năng của thiết bị mới. Tiếp theo là giai đoạn thử nghiệm biến tính nhiệt đối với nhiều loại gỗ cứng nhiệt đới và ôn đới khác nhau, bao gồm cả gỗ sồi đỏ Hoa Kỳ.

Ảnh: Bàn phụ Naguri

Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) dẫn lời ông đã nói khi đó về thử nghiệm rằng "Chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi có thể tăng độ bền, độ ổn định và màu sắc phong phú độc đáo. Chúng tôi tung ra một số mặt hàng chưa hoàn thiện và nhận thấy mọi người đều thích những gì họ nhìn thấy nên chúng tôi tiếp tục”.

Jarrod Lim, nhà thiết kế và cộng tác viên của Omega Mas có trụ sở tại Singapore, người từng làm việc với gỗ biến tính nhiệt, nhận xét: “Nhìn vào những gì Omega Mas sản xuất, nó thật ấn tượng về độ hoàn thiện và độ bền”. Một trong những nỗi thất vọng của Lim khi sáng tạo để ứng dụng cho sản phẩm ngoài trời là việc bảo vệ sản phẩm phải được thực hiện bằng cách phủ lên bề mặt gỗ sơn hoặc chất bịt kín hóa học khác. “Điều này nảy sinh hai vấn đề,” ông nói “thứ nhất là lớp bảo vệ mỏng và có thể dễ dàng bị mòn theo thời gian và thứ hai, nếu sử dụng sơn, mọi vết xước sẽ ngay lập tức làm lộ ra màu sắc của gỗ và làm nổi bật bất kỳ hư hỏng nào”.

Tuy nhiên, với gỗ biến tính nhiệt, cả hai vấn đề trên đều được giải quyết vì cấu trúc và tông màu của gỗ đã bị thay đổi trên toàn bộ tấm gỗ và khi cắt hoặc tạo hình, màu sắc vẫn nhất quán xuyên suốt.

Trong quá trình tạo ra ghế Kyon Ottoman và bàn phụ Naguri, thiết kế chạm khắc của Lim thể hiện kết quả của quá trình biến đổi nhiệt và các đặc tính thẩm mỹ qua vật liệu. Kết cấu của gỗ trên ghế Kyon tạo thành một yếu tố thị giác mạnh mẽ được cân bằng bởi một chiếc đệm tròn, đơn giản. Điều này kết hợp với kích thước tuyệt đối của tác phẩm tạo nên một sản phẩm tinh vi. Việc chạm khắc gỗ tương tự được sử dụng trên bàn Naguri và hình thức điêu khắc tối giản cho phép kết cấu của gỗ trở thành trọng tâm. Cả hai phần đều linh hoạt. “Tôi có thể hình dung chúng sẽ được sử dụng ở cả môi trường thương mại và dân cư. Vì gỗ biến tính nhiệt có thể chịu được các điều kiện ngoài trời nên chúng sẽ hoàn hảo cho các không gian công cộng trong khách sạn hoặc bên hồ bơi tại khu nghỉ dưỡng”.

Ảnh: Ghế Kyon

Một thực tế đang diễn ra là những công ty như Omega Mas và Jarrod Lim nắm bắt những khả năng mà sự phát triển trong công nghệ gỗ mang lại. Thị trường và người tiêu dùng đang rất hào hứng với những gì họ có thể đạt được với gỗ sồi đỏ Hoa Kỳ và mong muốn được xem họ tiếp tục khám phá các loài gỗ Hoa Kỳ khác, chẳng hạn như gỗ tulip, thích hợp để biến tính nhiệt.

Gỗ Việt (Nguyễn Huyền)