Gỗ và lâm sản vượt khó trong năm 2023

03/01/2024 14:42
Gỗ và lâm sản vượt khó trong năm 2023

Chiều 3/1/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính - trụ sở Bộ NN-PTNT tại Hà Nội - đến 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ NN-PTNT, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 13,4 tỷ USD, giảm 16,2% so với năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 9,2 tỷ USD, giảm 22,9% so với năm 2022.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ Tịch kiêm Tổng Thư Ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), phát biểu tại Hội nghị

Mặc dù có tín hiệu phục hồi tích cực trong những tháng gần đây, nhưng tốc độ phục hồi chậm bởi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, nhu cầu vẫn còn thấp. Do đó, tình hình xuất khẩu các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ nhìn chung vẫn trong xu hướng giảm. Ước tính xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2023 chỉ đạt 79% kế hoạch đề ra hồi đầu năm.

“Thời gian qua, doanh nghiệp lâm nghiệp đã chuyển đổi mạnh mẽ, đồng hành cùng cam kết của Thủ tướng tại Hội nghị COP26 về đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”, ông Ngô Sỹ Hoài nhận định vai trò quan trọng của doanh nghiệp gỗ.

Phó Chủ tịch VIFOREST nhấn mạnh: “Doanh nghiệp ngành gỗ nhìn nhận quy định của châu Âu về chống phá rừng (EUDR) là cơ hội để tái cơ cấu ngành. Trong khi các quốc gia còn lúng túng trước quy định, Việt Nam đã kiên quyết triển khai kế hoạch hành động. Chúng tôi đề cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ NN-PTNT, các tổ chức quốc tế và EU. Hành động cụ thể đã thúc đẩy ngành công nghiệp gỗ Việt Nam dẫn đầu trong khu vực”.

Tại Hội nghị tổng kết ngành NN-PTNT, lãnh đạo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản đề xuất Bộ Ngoại giao nâng cao truyền thông, đối ngoại về ngành công nghiệp gỗ bền vững, giúp các quốc gia hiểu được nỗ lực chuyển đổi bền vững của Việt Nam.

Trao đổi với ông Ngô Sỹ Hoài, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao hoạt động của Hiệp hội đã tích cực đồng hành với Bộ NN-PTNT nhằm thích ứng các quy định mới của EU, phát triển hệ sinh thái rừng bền vững.

Bộ NN-PTNT cũng đã chủ động đề xuất lãnh đạo Chính phủ làm việc với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thuỷ sản. Trên cơ sở đề xuất của Bộ NN-PTNT, Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có gói tín dụng ưu đãi 15.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được hơn 70%. Từ đó, Thủ tướng khẳng định Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ về tín dụng cho ngành nông nghiệp.

Gỗ Việt (Nguồn: nongnghiep.vn)