Lấp chỗ trống của nguồn cung Trung Quốc
Nắm bắt thị trường Mỹ luôn là một trong những yêu cầu quan trọng đối với những nhà xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam, nhất là trong bối cảnh xuất khẩu gỗ suy giảm suốt thời gian qua thì việc khảo sát xu hướng tiêu dùng của người Mỹ càng trở nên cấp thiết hơn.
Một trong những phân khúc được các nhà sản xuất Việt Nam khai thác nhiều nhất và hiệu quả nhất trong giai đoạn Covid-19 là tủ nhà bếp và nhà tắm. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, theo các báo cáo của Catalina về xu hướng đồ gỗ nhà bếp và nhà tắm, sự suy thoái mạnh trong thị trường nhà ở Hoa Kỳ đã bắt kịp các nhà sản xuất và tiếp thị sản phẩm nhà bếp và phòng tắm trong nửa đầu năm 2023.
Doanh số bán hàng bằng đồng USD của các nhà sản xuất (các lô hàng trừ xuất khẩu cộng với nhập khẩu) đã giảm 5,6% trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá đã chậm lại khi áp lực lạm phát giảm bớt.
Doanh số bán bằng đồng USD giảm trong năm nay so với mức tăng 10,8% cho cả năm 2022. Khi Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất, doanh số bán hàng đã giảm trong nửa đầu năm 2023 cùng với hoạt động xây dựng nhà mới và doanh số bán nhà hiện có. Lãi suất tăng đã khiến nhu cầu về nhà ở (cả nhà mới và nhà hiện có) giảm mạnh trong năm qua.
Doanh số bán tủ và mặt bàn giảm với tốc độ vừa phải hơn trong nửa đầu năm 2023. Cửa phòng tắm cũng vượt trội so với xu hướng chung của ngành và giành được thị phần. Các sản phẩm này dường như đã tăng thị phần, phản ánh sự tăng trưởng liên tục ở phân khúc cao cấp hơn của thị trường.
Mặt khác, các sản phẩm tồn kho có mức giảm lớn nhất. Doanh số bán các sản phẩm tồn kho giảm mạnh có thể phản ánh việc điều chỉnh hàng tồn kho trên toàn kênh phân phối do nhu cầu tổng thể giảm.
Các giao dịch mua nhà xây dựng ở Mỹ có thể là thị trường yếu nhất trong nửa đầu năm 2023 do tổng số nhà bắt đầu giảm 11,3%. Điểm yếu của nhà xây dựng tập trung vào thị trường nhà ở một gia đình, đã giảm 13,8% trong nửa đầu năm.
Mặt khác, xây dựng nhà ở nhiều gia đình tăng mạnh. Việc mua hàng bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng nhà ở cho một gia đình giảm mạnh hơn vì trung bình một ngôi nhà dành cho một gia đình mới có nhiều phòng tắm hơn so với nhà ở dành cho nhiều gia đình mới. Những ngôi nhà dành cho một gia đình cũng có nhà bếp và phòng tắm lớn hơn với các sản phẩm cao cấp hơn được lắp đặt.
Trong khi đó, hoạt động tu sửa nhà bếp và phòng tắm chậm lại trong nửa đầu năm do doanh số bán nhà hiện tại giảm 20,7%. Tuy nhiên, Catalina ước tính số lượng công việc tu sửa có thể đã tăng lên trong nửa đầu năm. Điều này cho thấy rằng thị trường sửa chữa và thay thế nhà ở trong nửa đầu năm nay ngày càng phụ thuộc vào những người không dịch chuyển để kích thích doanh số bán hàng.
Những người không di chuyển đã đầu tư vào ngôi nhà hiện tại của họ vì họ không muốn mua nhà với lãi suất thế chấp cao hơn. Giá nhà tăng và lối sống thay đổi do hậu quả của đại dịch cũng đang kích thích các chủ nhà đầu tư để nâng cấp nhà bếp và phòng tắm của họ. Tuy nhiên, trong năm 2023, Catalina ước tính các dự án sở hữu nhà sẽ ít mở rộng hơn so với năm 2022, điều này đang ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ.
Các nhà sản xuất từ Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự suy giảm của thị trường nhà bếp và phòng tắm. Catalina ước tính các lô hàng nhập khẩu đã giảm 30,1% trong nửa đầu năm 2023. Ngược lại, các lô hàng sản xuất của Hoa Kỳ có thể đã tăng 3,8%. Một lần nữa, việc nhập khẩu giảm mạnh có thể phản ánh mức giảm mạnh hơn đối với các sản phẩm dự trữ. Kênh tồn kho cũng có thể đã được điều chỉnh khi các vấn đề về chuỗi cung ứng lắng xuống.
Nguồn cung ứng cũng đang chuyển hướng khỏi các nhà sản xuất Trung Quốc, quốc gia đã chứng kiến sự sụt giảm 42,0% trong các lô hàng do tác động của đồng USD trong nửa đầu năm 2023. Sự cạnh tranh ở Campuchia, Canada, Đức, Hàn Quốc và Việt Nam đã bù đắp phần nào cho sự sụt giảm từ nhập khẩu đồ gỗ Trung Quốc nhưng chưa đủ đối với các nhà sản xuất Việt Nam.
Nhu cầu đối với các sản phẩm nhà bếp và phòng tắm có thể bắt đầu chạm đáy vào quý 3 năm 2023. Điều này có thể thấy trong tổng nhu cầu nhà ở của Hoa Kỳ, ước tính sẽ giảm ở mức một con số trong quý thứ ba sau khi giảm ở mức hai con số trong năm qua. Những ngôi nhà dành cho một gia đình khởi công cũng dẫn đầu xu hướng xây dựng vào tháng 6 năm 2023. Những ngôi nhà dành cho một gia đình khởi công đang bắt đầu quay đầu do thiếu hàng tồn kho của những ngôi nhà hiện có để bán.
Trong khi đó, doanh số bán hàng thương mại vẫn mạnh cùng với mức tăng hai con số trong chi tiêu xây dựng các tòa nhà phi dân cư. Những xu hướng này đang được hưởng lợi từ nhân khẩu học thuận lợi và tốc độ tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ chậm lại.
Gỗ Việt (Số 158 - Cẩm Lê)
- Tọa đàm Đánh giá tình hình trao đổi thương mại song phương với Hoa Kỳ 6 tháng đầu năm 2023
- Chủ tịch Quốc hội: 'Hoàn thuế là nghĩa vụ của Nhà nước, chứ người ta không xin'
- 4 tháng năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ giảm 39,5%
- 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Indonesia giảm 2 con số
- Giá nội thất nhà bếp tại châu Âu tăng trung bình gần 10%
- Dự báo, thị trường nội thất trẻ em toàn cầu đến năm 2032 sẽ đạt 91,7 tỷ
- Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hàn Quốc giảm mạnh
- Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Nhật Bản tăng nhẹ
- Nhập khẩu gỗ hương từ châu Phi tăng nhẹ về lượng
- Gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới Mỹ chưa có tín hiệu tích cực
-
VTV1 - Ngành gỗ thay đổi đáp ứng thị trường xuất khẩu
-
MIFF (Hội chợ đồ nội thất quốc tế Malaysia) khởi động cho mùa mua hàng Châu Á 2025
-
Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu
-
TavicoHome và điểm nhấn Lễ hội mua sắm “New Year New Home”
-
Tọa đàm Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu