Gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới Mỹ chưa có tín hiệu tích cực

17/05/2023 04:40
Gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới Mỹ chưa có tín hiệu tích cực

Tín hiệu thị trường chưa khởi sắc, dự báo, trong quý II/2023 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Mỹ vẫn tiếp tục giảm mạnh.

Ước tính, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong tháng 4/2023 đạt 584 triệu USD, giảm 37,6% so với tháng 4/2022. Trong 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ ước đạt 1,97 tỷ USD, giảm 40,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Lạm phát ở Mỹ vẫn ở mức cao, sức cầu yếu, hầu hết mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ đều ghi nhận mức giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2023.

Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Mỹ, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ - mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm tỷ trọng cao, đạt 1,24 tỷ USD, giảm 41,9% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 89,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong bối cảnh lạm phát và khủng hoảng ngân hàng, các ngân hàng Mỹ thắt chặt tín dụng khiến các nhà nhập khẩu không có đủ khả năng tài chính để nhập hàng với số lượng lớn. Theo đó, nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ giảm mạnh.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ 2 tháng đầu năm 2023, đạt 3,3 tỷ USD, giảm 20,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam cao nhất, chiếm 37,1% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ. Tiếp theo là thị trường Trung Quốc, EU... Mỹ giảm mạnh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ thị trường Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2023, đạt 533,3 triệu USD, giảm 45,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2023, còn một số mặt hàng khác cũng được xuất khẩu tới thị trường Mỹ như gỗ, ván và ván sàn, cửa gỗ, đồ gỗ mỹ nghệ, khung gương... tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng này giảm mạnh.

Thương mại hàng hóa với Mỹ có thể chưa có cải thiện trong ngắn hạn khi nhiều tổ chức dự báo kinh tế năm 2023 sẽ không khả quan. Trong báo cáo tháng 01/2023 của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ năm 2023 ở mức 1,4% và 2024 tiếp tục hạ xuống 1%.

So với mức tăng trưởng 5% của năm 2021, bức tranh kinh tế Mỹ trong năm 2023 - 2024 vẫn rất khó khăn. Suy thoái kinh tế cùng với những vụ khủng hoảng ngân hàng đã khiến giao thương hàng hóa giữa Mỹ và các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam chững lại.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, khủng hoảng của một số ngân hàng ở Mỹ đã khiến người tiêu dùng suy sụp niềm tin, ảnh hưởng tiêu cực tới hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Thêm vào đó, việc Trung Quốc đã mở cửa trở lại cũng khiến dư địa của Việt Nam tại thị trường này co hẹp lại.

Thống kê từ Hiệp hội Cảng biển Mỹ cho thấy lượng container nhập khẩu vào các cảng của nƣớc này từ Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2023 đã tăng 13% so với cùng kỳ 2022.

Nhu cầu nhập khẩu và lượng hàng tồn kho giai đoạn cuối năm của Mỹ vẫn chưa
được cải thiện, nhiều hợp đồng lớn đối tác chỉ thanh toán sau khi giao hàng đầy đủ, chưa kể hàng nội thất của Việt Nam đang gặp rủi ro về điều tra, áp dụng phòng vệ thương mại của Mỹ. Theo đó, trong quý II/2023 dự báo kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Mỹ vẫn tiếp tục giảm mạnh.

Mặc dù, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ suy giảm theo tình hình chung, nhưng Mỹ vẫn là thị trường quyết định tăng trưởng của ngành gỗ. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục giữ vững thị trường Mỹ bằng việc cập nhật thông tin, chuyển đổi sản xuất theo xu hướng tiêu dùng của thị trường.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối lớn như Walmart, Costco và Amazon. Đây là cách để phát triển thương hiệu, tránh phụ thuộc quá nhiều vào khâu trung gian.

Gỗ Việt