Indonesia kỳ vọng tăng gần gấp đôi doanh thu xuất khẩu đồ nội thất

16/04/2024 17:59
Indonesia kỳ vọng tăng gần gấp đôi doanh thu xuất khẩu đồ nội thất

Ngành đồ gỗ nội thất và thủ công mỹ nghệ Indonesia đặt mục tiêu nâng con số xuất khẩu từ 2,9 tỷ USD vào năm 2022 lên con số 5 tỷ USD trong năm 2024 này.

Dẫn nguồn business-indonesia.org, các nhà sản xuất đồ nội thất ở Indonesia đặt mục tiêu đạt 5 tỷ USD từ xuất khẩu đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ vào cuối năm 2024, tăng từ mức 2,9 tỷ USD vào năm 2022. Điều này có thể thực hiện được miễn là Chính phủ Indonesia tiếp tục cải thiện tình trạng của chuỗi cung ứng trong nước, đặc biệt là về mặt cung cấp nguyên liệu.

Tại Hội chợ triển lãm nội thất quốc tế Indonesia (IFEX) 2023 được tổ chức vào ngày 12/3/2024, các nhà sản xuất đồ nội thất và đại diện từ chính phủ Indonesia đã đồng ý rằng ngành nội thất Indonesia vẫn có tiềm năng trở thành ngành dẫn đầu ngành toàn cầu.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành này vẫn cần sự đảm bảo về tính sẵn có và sự ổn định của nguồn cung nguyên liệu thô. Vấn đề nguyên liệu được đặc biệt quan tâm do yêu cầu khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu phải có chứng nhận dưới hình thức Thực thi Luật Lâm nghiệp, Quản trị và Thương mại Lâm nghiệp (FLEGT). Hà Lan và Đức là một trong những thị trường xuất khẩu chính đối với đồ nội thất Indonesia, cùng với Mỹ, Nhật Bản và Anh.

Trong khi đó, Indonesia đã có Hệ thống đảm bảo và hợp pháp gỗ riêng được gọi là SVLK, hệ thống này được luật pháp quốc gia yêu cầu đối với tất cả các sản phẩm gỗ xuất khẩu từ nước này.

Về vấn đề này, chính phủ Indonesia đang nỗ lực đạt được sự bình đẳng về tiêu chuẩn của EU và Indonesia liên quan đến tính hợp pháp và tính bền vững của nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất các sản phẩm đồ nội thất.

Hơn nữa, để đảm bảo sự sẵn có và sự ổn định của nguồn cung nguyên liệu thô, Bộ Công nghiệp Indonesia đã cam kết đưa các mặt hàng mây và gỗ vào Hệ thống cân bằng hàng hóa quốc gia, trong đó có dữ liệu liên quan đến việc cung cấp hoặc sản xuất một số mặt hàng nhất định, nhu cầu công nghiệp về nguyên liệu thô và tiêu dùng trong một khoảng thời gian nhất định áp dụng trên toàn quốc.

Theo Bộ Công nghiệp Nông nghiệp Indonesia, các công ty trong ngành nội thất và hàng thủ công mỹ nghệ đang đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 5 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, chính phủ tiếp tục hỗ trợ nghiêm túc cho ngành đồ nội thất.

Cũng tại sự kiện này, theo Hiệp hội Thủ công và Nội thất Indonesia (HIMKI), các doanh nghiệp trong ngành vẫn lạc quan về hiệu quả hoạt động của ngành nội thất quốc gia. Theo phân tích từ Mordor Intelligence, ngành nội thất Indonesia dự kiến sẽ tăng trưởng bình quân là 7% từ năm 2022 đến năm 2028.

Nhìn chung, các chỉ số kinh tế của Indonesia cho thấy sự tăng trưởng tích cực, bao gồm cả ngành nội thất và thủ công. Đây là tín hiệu tốt để ngành nội thất và thủ công của Indonesia tiếp tục xu hướng tích cực và tăng cường sản xuất.

Gỗ Việt