EU đặt ra giới hạn mới về Formaldehyde trong sản phẩm tiêu dùng

03/10/2023 11:37

Ủy ban châu Âu đã thông qua các biện pháp để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư bằng cách đưa ra giới hạn phát thải tối đa đối với chất gây ung thư formaldehyde trong nhiều loại sản phẩm tiêu dùng.

Các biện pháp mới được Ủy ban châu Âu thông qua vào tháng 7 đã thiết lập giới hạn phát thải tối đa đối với formaldehyde trong các sản phẩm tiêu dùng. Các quy tắc nhằm giảm tác động xấu đến sức khỏe liên quan đến việc tiếp xúc với formaldehyde. Đối với các sản phẩm và đồ nội thất bằng gỗ cũng như nội thất của phương tiện giao thông đường bộ, giới hạn liên quan trong tương lai sẽ là 0,062 mg/m 3 formaldehyde trong không khí trong nhà. Đối với tất cả các mặt hàng khác như dệt may, da, nhựa, vật liệu xây dựng hoặc sản phẩm điện tử, giới hạn mới là 0,080 mg/m3 .

Điều này sẽ đảm bảo mức độ bảo vệ cao cho sức khỏe con người đồng thời hạn chế gánh nặng kinh tế xã hội và nhu cầu thay đổi công nghệ đối với nhiều ngành và lĩnh vực. Theo Ủy ban châu Âu, hầu hết formaldehyde được sản xuất hoặc nhập khẩu ở Liên minh châu Âu đều được sử dụng để sản xuất nhựa gốc formaldehyde, loại nhựa được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm nhưng chủ yếu là trong sản xuất tấm gỗ. 

Những loại nhựa này cũng được sử dụng để làm đồ nội thất và sàn nhà cũng như các bộ phận của phương tiện giao thông đường bộ. Ủy ban coi các sản phẩm làm từ gỗ là nguồn phát thải formaldehyde chính trong không khí trong nhà, đặc biệt là ở những ngôi nhà mới xây. Ủy ban giải thích trong văn bản quy định rằng giới hạn phát thải thấp hơn đối với những mặt hàng và sản phẩm này “giúp tăng cường bảo vệ công chúng, đồng thời hạn chế chi phí kinh tế xã hội đối với những lĩnh vực không đóng góp vào mức phát thải tương đương”. Tương tự, quy tắc nêu rõ rằng giới hạn thấp hơn đối với formaldehyde trong nội thất của phương tiện giao thông đường bộ nhằm “đảm bảo sự bảo vệ đầy đủ, đặc biệt là những nhóm dân cư dễ bị tổn thương”. 

Các nhà sản xuất các mặt hàng có sử dụng formaldehyde sẽ có 36 tháng để tuân thủ các quy định mới, cung cấp đủ thời gian cho các bên liên quan thực hiện các yêu cầu hạn chế, phát triển các phương pháp phân tích có liên quan để kiểm tra lượng khí thải formaldehyde và triển khai các sản phẩm không chứa formaldehyde hoặc phát thải thấp formaldehyde. Giới hạn 48 tháng sẽ được áp dụng cho xe cộ.

Hơn nữa, Cơ quan hóa chất châu Âu, với sự hỗ trợ của ngành và các chuyên gia – sẽ xây dựng hướng dẫn tạo điều kiện thực hiện hài hòa các điều kiện thử nghiệm để đo lượng phát thải formaldehyde.

Formaldehyde được biết là có đặc tính gây ung thư và gây đột biến, đồng thời có thể hoạt động như một chất độc và gây mẫn cảm cho da. Ủy ban hy vọng các bên liên quan sẽ sử dụng thời gian này để phát triển các phương pháp phân tích nhằm kiểm tra lượng phát thải formaldehyde và triển khai các sản phẩm không chứa formaldehyde hoặc các sản phẩm có lượng phát thải formaldehyde thấp. Cơ quan Hóa chất Châu Âu, cơ quan thực hiện luật hóa chất của Liên minh Châu Âu nhằm bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, sẽ xây dựng hướng dẫn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhất quán các điều kiện thử nghiệm để đo lượng phát thải formaldehyde.

Gỗ Việt (Số 159 - Hòa Trần)