Indonesia tăng xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc và các nước khác

08/01/2024 03:41
 Indonesia tăng xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc và các nước khác

Gỗ Indonesia có những đặc điểm và ưu điểm độc đáo, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện, Indonesia đang lên kế hoạch tăng xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc và các nước khác.

Theo Hiệp hội doanh nhân gỗ xẻ và chế biến gỗ Indonesia (ISWA), nền kinh tế toàn cầu đang bất ổn và không chắc chắn, điều này đã ảnh hưởng đến xuất khẩu gỗ xẻ và chế biến của Indonesia và dẫn đến hoạt động xuất khẩu gỗ của Indonesia sang thị trường châu Âu và Mỹ suy giảm.  Do đó, Indonesia sẽ tăng xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc và các nước khác.

Trong năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu gỗ xẻ và sản phẩm gỗ chế biến của Indonesia đạt 2,4 tỷ USD. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2023, con số này đã giảm 13% so với cùng kỳ năm 2022. Gỗ xẻ và gỗ chế biến của Indonesia rất có triển vọng ở các nước châu Á - Thái Bình Dương như Trung Quốc và Indonesia đang chuẩn bị tăng sức mạnh thị trường ở các nước châu Á.

Đáng chú ý, Indonesia là quốc gia có tài nguyên rừng phong phú và ngành gỗ của Indonesia cũng thu hút nhiều sự chú ý. Gỗ của Indonesia có những đặc tính độc đáo khiến nó trở thành một trong những vật liệu quan trọng trong lĩnh vực kiến trúc, nội thất và nghệ thuật.

Có nhiều loại gỗ ở Indonesia, trong đó gỗ tếch, gỗ gụ, gỗ sồi và gỗ thông là phổ biến nhất. Những loại gỗ này có đặc điểm và công dụng khác nhau. Ví dụ, gỗ tếch là một loại gỗ cứng và bền, có đặc tính chống ăn mòn tự nhiên và là vật liệu lý tưởng cho xây dựng và sản xuất đồ nội thất; Gỗ gụ là loại gỗ cứng màu tối, có kết cấu và màu sắc đẹp, được sử dụng rộng rãi trong đồ nội thất và đồ thủ công cao cấp; Gỗ sồi là loại gỗ có kết cấu rõ ràng, có độ bền và ổn định tốt nên thường được sử dụng để làm sàn nhà, cửa ra vào và cửa sổ.

Một đặc điểm đáng chú ý khác của gỗ Indonesia là kết cấu và màu sắc. Kết cấu của những loại gỗ này thường rất đẹp, có nhiều hình dạng khác nhau như hình núi, hình sóng, đường thẳng và màu sắc thay đổi tùy theo loài cây, một số có màu vàng nhạt, một số có màu nâu sẫm. Những kết cấu và màu sắc này làm cho gỗ Indonesia có giá trị trang trí cao.

Ngoài ra, gỗ Indonesia còn có khả năng gia công tốt. Những loại gỗ này có thể dễ dàng cắt, khoan, đánh bóng và sơn. Đồng thời, các nhà máy chế biến gỗ của Indonesia cũng có thiết bị và công nghệ tiên tiến, có thể sản xuất ra các sản phẩm gỗ chất lượng cao.

Trong thời gian tới, với sự quan tâm của người dân đến việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, ngành gỗ của Indonesia sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng.

Gỗ Việt