Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ giảm 2 con số
Trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ đạt 784,6 triệu USD, giảm 47,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong tháng 2/2023 đạt 417,4 triệu USD, giảm 25,4% so với tháng 2/2022. Trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ đạt 784,6 triệu USD, giảm 47,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Lạm phát khiến nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu tại Mỹ chậm lại, trong đó có mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ. Đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ. Đây là nhóm hàng chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Mỹ, trong tháng 1/2023, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tới Mỹ đạt 327,9 triệu USD, giảm 59,1% so với tháng 01/2022, chiếm 89,3% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đồ nội thất phòng ngủ... đều giảm mạnh.
Ngoài mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu tới Mỹ trong tháng 1/2023 còn một số mặt hàng khác như: Gỗ, ván và ván sàn; đồ gỗ mỹ nghệ, cửa gỗ, khung gương,... cũng xuất khẩu tới thị trường này, nhưng đều có kim ngạch giảm mạnh.
Sự sụt giảm xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam tới Mỹ là do vấn đề khủng hoảng kinh tế chung. Nhưng đây vẫn là một thị trường tiêu thụ lớn và giàu tiềm năng với hơn 300 triệu người tiêu dùng.
Đây là thị trường với nhiều sắc tộc, đa dạng về nhu cầu, mức độ sử dụng; thói quen tiêu dùng theo hướng tiết kiệm và an toàn, thân thiện môi trường. Nếu qua được giai đoạn khó khăn này, thị trường đồ gỗ nội thất tại Mỹ sẽ rất mở. Khi nền kinh tế Mỹ bình thường trở lại thì các sản phẩm nội thất bằng gỗ của Việt Nam sẽ được ưu tiên, bởi trong những năm gần đây người tiêu dùng Mỹ đã ưa chuộng các sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam.
Gỗ Việt
- Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada giảm 2 con số
- Hi vọng từ thị trường Hoa Kỳ
- Tháo gỡ khó khăn đối với việc xác nhận nguồn gốc gỗ rừng trồng trong việc hoàn thuế VAT
- Malaysia đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt 28 tỷ RM vào năm 2025
- Xuất khẩu đồ gỗ gặp khó, doanh nghiệp xoay chuyển thị trường
- Nửa đầu năm 2022, đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu tới thị trường Hàn Quốc giảm 17,5%
- Nửa đầu năm 2022, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Indonesia tăng 10,8%
- Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm
- Vì sao ngành gỗ liên tiếp đối mặt với các vụ kiện phòng vệ thương mại?
- Hoa Kỳ mua đồ nội thất bằng gỗ nhiều nhất từ thị trường Việt Nam
-
Nhân rộng mô hình nhóm liên kết thực hiện quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng
-
TavicoHome và điểm nhấn Lễ hội mua sắm “New Year New Home”
-
Tập huấn phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ
-
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý gỗ xuất khẩu
-
Chứng chỉ FSC – 30 năm với hành trình bảo vệ rừng và đảm bảo giá trị xanh