Nghị viện EU đã thông qua các biện pháp mới về bao bì

10/06/2024 12:36
Nghị viện EU đã thông qua các biện pháp mới về bao bì

Nghị viện EU gần đây đã thông qua các biện pháp mới để làm cho bao bì trở nên bền vững hơn và giảm thiểu rác thải bao bì ở EU.

Quy định nhằm giải quyết tình trạng lãng phí không ngừng gia tăng, hài hòa các quy tắc thị trường nội bộ và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, đã được thông qua với 476 phiếu ủng hộ, 129 phiếu chống và 24 phiếu trắng.

Các quy tắc đã được nhất trí tạm thời với Hội đồng, bao gồm các mục tiêu giảm bao bì (5% vào năm 2030, 10% vào năm 2035 và 15% vào năm 2040) và yêu cầu các nước EU giảm, đặc biệt là lượng rác thải bao bì nhựa. Để giảm việc đóng gói không cần thiết, tỷ lệ khoảng trống tối đa là 50% được đặt cho bao bì theo nhóm, vận chuyển và thương mại điện tử; Các nhà sản xuất và nhập khẩu cũng sẽ phải đảm bảo giảm thiểu trọng lượng và khối lượng bao bì.

Một số loại bao bì nhựa sử dụng một lần sẽ bị cấm từ ngày 1 tháng 1 năm 2030. Chúng bao gồm bao bì đựng trái cây và rau quả tươi chưa qua chế biến, bao bì đựng thực phẩm và đồ uống được đổ đầy và tiêu thụ trong các quán cà phê và nhà hàng, từng phần riêng lẻ (ví dụ: gia vị, nước sốt, kem, đường) , bao bì thu nhỏ dành cho các sản phẩm vệ sinh cá nhân và túi đựng bằng nhựa rất nhẹ (dưới 15 micron).

Để ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, văn bản bao gồm lệnh cấm sử dụng cái gọi là “hóa chất vĩnh viễn” (các chất alkyl per- và polyfluorinated hoặc PFAS) trên ngưỡng nhất định trong bao bì tiếp xúc với thực phẩm.

Khuyến khích các lựa chọn tái sử dụng và nạp lại cho người tiêu dùng

Các mục tiêu tái sử dụng cụ thể đến năm 2030 được dự đoán cho bao bì đồ uống có cồn và không cồn (ngoại trừ sữa, rượu vang, rượu thơm, rượu mạnh), bao bì vận chuyển và bán hàng cũng như bao bì được nhóm. Các quốc gia thành viên có thể cho phép miễn trừ 5 năm đối với các yêu cầu này theo một số điều kiện nhất định.

Các nhà phân phối cuối cùng về đồ uống và đồ ăn mang đi sẽ phải cung cấp cho người tiêu dùng lựa chọn mang theo hộp đựng riêng của họ. Họ cũng sẽ được yêu cầu nỗ lực cung cấp 10% sản phẩm ở dạng bao bì có thể tái sử dụng vào năm 2030.

Bao bì có thể tái chế, thu gom và tái chế chất thải tốt hơn

Theo quy định mới, tất cả bao bì (trừ gỗ nhẹ, nút chai, vải dệt, cao su, gốm, sứ và sáp) sẽ phải được tái chế bằng cách đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt.

Các biện pháp cũng bao gồm các mục tiêu hàm lượng tái chế tối thiểu đối với bao bì nhựa và các mục tiêu tái chế tối thiểu tính theo trọng lượng chất thải bao bì.

Đến năm 2029, 90% hộp đựng đồ uống bằng nhựa và kim loại dùng một lần (tối đa ba lít) sẽ phải được thu gom riêng (thông qua hệ thống ký gửi-hoàn trả hoặc các giải pháp khác đảm bảo đạt được mục tiêu thu gom).

Báo cáo viên Frédérique Ries cho biết: “Lần đầu tiên trong luật môi trường, EU đặt ra mục tiêu giảm lượng bao bì, bất kể vật liệu được sử dụng là gì. Các quy định mới thúc đẩy sự đổi mới và bao gồm các miễn trừ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ. Việc cấm vĩnh viễn hóa chất trong bao bì thực phẩm là một thắng lợi lớn cho sức khỏe của người tiêu dùng châu Âu. Bây giờ chúng tôi kêu gọi tất cả các ngành công nghiệp, các nước EU và người tiêu dùng tham gia vào cuộc chiến chống lại việc đóng gói quá mức".

Hòa Trần (Gỗ Việt - Số 166)