Trung Quốc tăng nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ thị trường Việt Nam

15/11/2021 05:38
Trung Quốc tăng nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ thị trường Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong 10 tháng năm 2021 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam được dự báo có nhiều cơ hội tăng trưởng tại thị trường này.

10 tháng năm 2021, xuất khẩu tăng 25,7% so với cùng kỳ

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm tới thị trường Trung Quốc trong tháng 9/2021 đạt 108,7 triệu USD, tăng 20,1% so với tháng 9/2020. Trong 9 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Trung Quốc đạt 1,13 tỷ USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hầu hết gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới các thị trường đều giảm, nhưng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Trung Quốc chỉ giảm so với tháng trước, nhưng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Tốc độ tăng trưởng cao sang thị trường Trung Quốc nằm trong nhóm hàng dăm gỗ và nhóm hàng gỗ, ván và ván sàn. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ dẫn đầu đạt 891,8 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 78,7% tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam, giảm 5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020.

Tiếp theo là gỗ, ván và ván sàn đạt 173 triệu USD, tăng 114,7% so với cùng kỳ năm 2020. Nhóm hàng đồ nội thất cần đẩy mạnh xuất khẩu nhưng chỉ đạt 64,7 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2020. Tốc độ tăng trưởng thấp nhất, do ảnh hưởng bởi dịch nên hoạt động sản xuất của nhóm hàng này bị gián đoạn.

Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu trong nhóm đồ nội thất bằng gỗ tới thị trường Trung Quốc là mặt hàng đồ nội thất văn phòng đạt 20,9 triệu USD tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là mặt hàng đồ nội phòng khách và phòng ăn đạt 16,9 triệu USD, giảm 6,8%; Ghế khung gỗ đạt 11,3 triệu USD, giảm 7,5%....

Bước sang tháng 10/2021, ước tính kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 10/2021 đạt 121 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong 10 tháng năm 2021 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Đồ nội thất bằng gỗ là nhóm hàng cần đẩy mạnh xuất khẩu để nâng cao giá trị của ngành gỗ, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tới thị trường Trung Quốc vẫn còn thấp so với nhu cầu nhập khẩu của nước này.

Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 748,3 triệu USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 cho Trung Quốc, sau EU nhưng chỉ chiếm 9,2% tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc. Các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ Trung Quốc nhập khẩu chiếm tỷ trọng cao như đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, ghế khung gỗ đều là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Do đó, rất nhiều cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đẩy mạnh sang thị trường Trung Quốc.

Xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc càng có nhiều cơ hội tăng trưởng trong tới gian tới khi hoạt động sản xuất của nước này đang có xu hướng giảm, do tình trạng thiếu điện năng, nên các biện pháp hạn chế sử dụng điện trong các nhà máy hiện đang được thực thi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chế biến gỗ tại Trung Quốc còn đối mặt với các quy định nghiêm ngặt về môi trường.

Xuất khẩu đồ gỗ có tiềm năng tại thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa, Gỗ Việt

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất của Trung Quốc ngày càng tăng, do điều kiện nhà ở được cải thiện nên người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng đầu tư để trang trí nhà cửa. Thu nhập tăng, sức mua tăng theo là yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất tại thị trường Trung Quốc.

Doanh nghiệp cần chú ý phân khúc sản phẩm nào?

Đô thị hóa, chính sách chính của Trung Quốc nhằm kích thích nhu cầu trong nước đã thúc đẩy tăng trưởng thị trường đồ nội thất. Để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nội thất sang Trung Quốc, các doanh nghiệp cần chú ý tới các phân khúc sản phẩm mà người tiêu dùng nước này đang có nhu cầu.

Theo đó, trong phân khúc đồ nội thất của Trung Quốc, xu hướng thị trường đồ nội thất đặt làm theo yêu cầu là một trong những điểm sáng của ngành nội thất Trung Quốc, với mức tăng trưởng hàng năm là 20%. Trong đại dịch Covid-19, tất cả các ngành công nghiệp đều bị ảnh hưởng tuỳ thuộc vào các mức độ. Tuy nhiên, thị trường đồ nội thất đặt làm theo yêu cầu dự kiến sẽ tăng lên 334,2 tỷ NDT vào năm 2024.

Nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với đồ gỗ ngoài trời cũng dần tăng lên. Theo một báo cáo nghiên cứu tại Trung Quốc, thị trường nội thất ngoài trời tại Trung Quốc tăng từ 1,98 tỷ NDT vào năm 2012 lên 2,86 tỷ NDT vào năm 2020 và dự báo sẽ đạt 3 tỷ NDT vào năm 2021.

Nhu cầu mua sắm nội thất trẻ em ngày một tăng cao. Khi mức sống ngày càng được nâng cao, các bậc phụ huynh ngày càng có xu hướng mua sắm những đồ nội thất phù hợp để tạo môi trường tốt cho sự phát triển của trẻ. Với sự tiến bộ của AI, dữ liệu lớn và 5G, các mặt hàng gia dụng thông minh có thể trở thành xu hướng chủ đạo tại Trung Quốc trong thời gian tới.

Gỗ Việt