Tháng 8/2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ giảm
Theo ước tính, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong tháng 8/2021 đạt 540 triệu USD, giảm 24,2% so với tháng 8/2020. Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ trong tháng 7/2021 đạt 840,9 USD, tăng 18,2% so với tháng 7/2020. Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ đạt 5,9 tỷ USD, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2020. Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính tới Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2021, với kim ngạch đạt 5,3 tỷ USD, tăng 80,9 so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ghế khung gỗ và mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đồ nội thất nhà bếp xuất khẩu tới Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng rất cao. Dẫn đầu là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 1,9 tỷ U D, tăng 122,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 1,6 tỷ USD, tăng 66,4%; đồ nội thất nhà bếp đạt 439,59 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2020.
Ngoài ra, còn một số mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới Mỹ có tốc độ tăng trưởng tốt như: ván và ván sàn, cửa gỗ, đồ gỗ mỹ nghệ và khung gương…Trong đó, khung gương xuất khẩu tới Mỹ có tốc độ tăng trưởng rất cao, đạt 2,1 triệu USD, tăng 89,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, theo ước tính, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong tháng 8/2021 đạt 540 triệu USD, giảm 24,2% so với tháng 8/2020. Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2020.
Gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Mỹ trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trường cao sang Mỹ góp phần đạt kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam tăng trưởng khả quan trong năm 2021. Tuy nhiên, làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 làm ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ.
Cụ thể, trong tháng 7/2021 kim ngạch xuất khẩu gỗ tới Mỹ giảm tốc mạnh so với tháng trước, nhưng vẫn tăng so với tháng 7/2020. Đến tháng 8/2021, nhiều tỉnh thành địa phương cả nước thực hiện lệnh giãn cách xã hội, khiến hoạt động sản xuất chế biến gỗ bị ngưng trệ, do đó ước tính kim ngạch xuất khẩu của gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ giảm mạnh so với tháng 7/2021 và so với tháng 8/2020, đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm sau khi tăng trưởng liên tục kể từ tháng 6/2020.
Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, nhưng hoạt động chế biến và xuất khẩu gỗ trong thời gian qua đạt rất hiệu quả và tiềm năng tăng trưởng sang Mỹ vẫn còn nhiều cơ hội bởi nhu cầu nhập khẩu của thị trường Mỹ lớn, đặc biệt là đối với mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ. Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, trong 6 tháng đầu năm 2021 Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vững vị trí cung cấp lớn nhất mặt hàng này cho Mỹ, đạt 4,9 tỷ USD tăng 81,9% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 39,5% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ.
Đồ nội thất bằng gỗ còn nhiều cơ hội xuất khẩu sang Mỹ (Ảnh minh họa: Sản xuất đồ gỗ tại Công ty CP Kỹ nghệ Gỗ Tiến Đạt)
Trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, Mỹ nhập khẩu nhiều nhất mặt hàng ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn trong nửa đầu năm 2021. Trong đó, trị giá nhập khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 3,9 tỷ USD, tăng 61,7% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 31,78% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ. Việt Nam là thị trường cung cấp lớn nhất mặt hàng này cho Mỹ, đạt 1,5 tỷ USD, tăng 70,3% so với cùng kỳ năm 2020; tiếp theo là thị trường Trung Quốc, EU, Mexico, Indonesia và Malaysia.
Cơ hội xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ rất khả quan nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đặc biệt là nhu cầu tăng cao trong những tháng cuối năm khi hoạt động xây dựng bước vào giai đoạn hoàn thiện, kéo theo nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất tăng tại thị trường này. Bên cạnh đó, số liệu tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ rất khả quan, trong quý II/2021, tác động tích cực của các gói cứu trợ lớn và chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 góp phần thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Đáng chú ý, theo nguồn mordorintelligence.com, dự báo thị trường đồ nội thất gia đình của Mỹ tăng trưởng bình quân là 3% trong giai đoạn năm 2021-2026. Một trong những động lực chính của thị trường là thị trường xây dựng nhà đang cải thiện trong giai đoạn 2021 - 2026. Mặc dù thị trường xây dựng đang chịu áp lực hầu hết các khu vực trên cả nước do đại dịch Covid-19. Sự phổ biến ngày càng tăng của đồ nội thất thân thiện với môi trường và những thay đổi trong lối sống đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường.
Gỗ Việt
- Indonesia kỳ vọng trở thành quốc gia dẫn đầu ngành công nghiệp đồ nội thất và hàng thủ công mỹ nghệ ở ASEAN
- Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu gỗ tròn mềm trong nửa đầu năm 2021
- Hoa Kỳ gia hạn thời gian ban hành kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế sản phẩm gỗ dán cứng từ Việt Nam
- Hành trình học hỏi của Jerry Low
- Nhu cầu đối với sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ ngày càng tăng
- Chọn CIF hay tiếp tục bán FOB
- Xuất khẩu ván bóc sang Trung Quốc nửa đầu năm 2021 tăng 200% về giá trị
- Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Vương quốc Anh tăng 53,5% trong 6 tháng đầu năm 2021
- Mỹ thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam
- Mộc Liên Hà: Sự trở lại của giá trị thương hiệu
-
Đại hội Chi hội gỗ dán Việt Nam nhiệm kỳ III, giai đoạn 2024 – 2027
-
Thị trường các bon - Tiềm năng tạo nguồn tài chính mới cho bảo vệ và phát triển rừng
-
Ngành Lâm nghiệp đồng hành cùng doanh nghiệp sẵn sàng thích ứng với EUDR
-
Thiệt hại nặng nề từ bão số 3, doanh nghiệp ngành dăm đề nghị sớm được hỗ trợ
-
Đáp ứng EUDR đối với sản phẩm gỗ và cao su thiên nhiên theo tiêu chuẩn PEFC EUDR