Công ty TNHH Hoàng Phát: Sự thức tỉnh của tư duy

29/08/2017 03:32
Công ty TNHH Hoàng Phát: Sự thức tỉnh của tư duy

17 năm trước, có lẽ ông Nguyễn Duy Vinh cũng không thể tưởng tượng được rằng, doanh nghiệp của mình sẽ phát triển theo hướng tích cực như hiện tại, dù vào những năm 2000, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Phát do ông làm chủ đã có được chỗ đứng nhất định tại thị trường nội địa.

Năm 2007, là năm đánh dấu bước ngoặt phát triển của Hoàng Phát theo cách tình cờ, đó là dịp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sang hợp tác kinh doanh, nhưng doanh nghiệp không thể tìm được nguồn nguyên liệu (gỗ keo) như yêu cầu của đối tác. Và chính sự kiện này đã khiến ông Nguyễn Duy Vinh phải tìm hiểu các nguồn nguyên liệu có xuất xứ từ châu Âu, từ đây, một mô hình kinh doanh mới bắt đầu thành hình và được phát triển cho đến hiện tại.
THAY ĐỔI ĐỂ PHÁT TRIỂN
Ở xã Hữu Bằng (Thạch Thất – Hà Nội), Hoàng Phát là một trong số những doanh nghiệp có qui mô lớn nhất và phát triển ổn định nhất trong 10 năm qua. Sự thay đổi về tư duy sản xuất bắt đầu từ năm 2007, khi công ty trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở làng nghề dùng gỗ châu Âu nhập khẩu để sản xuất và chế biến các sản phẩm gỗ nội thất, cung cấp cho thị trường miền Bắc. 
Vào lúc đó, ở làng nghề Hữu Bằng, phần lớn các hộ sản xuất vẫn sử dụng các loại gỗ công nghiệp để sản xuất đồ gia dụng và sau thời gian phát triển nóng không có định hướng, phần lớn các hộ này đã ngừng sản xuất, chỉ còn những doanh nghiệp như Hoàng Phát kiên trì với công việc của mình và mày mò tìm hướng đổi mới.
Nhập khẩu gỗ từ châu Âu và Mỹ là hướng đi đúng đắn khi gu thẩm mỹ và xu hướng tiêu dùng ở thị trường Việt Nam đã thay đổi mạnh mẽ. Ông Nguyễn Duy Vinh quyết định nhập về các loại gỗ như tần bì, sồi, dẻ gai và óc chó để thay đổi chất lượng sản phẩm, cũng như chú trọng đến việc đầu tư vào thiết kế mẫu mã mới phù hợp với người tiêu dùng. 
Theo ông nhận định, dù có thay đổi thế nào, thì tâm lý tiêu dùng của người dân Việt Nam vẫn là đẹp và giá cả phù hợp với túi tiền. Do vậy, công ty Hoàng Phát sử dụng 100% nguyên liệu ngoại nhập, trong đó có đến 90% là gỗ tần bì cho sản xuất, vì đây là loại gỗ có giá hợp lý, và mang lại hiệu quả kinh tế cao. 
Quyết định này đã thể hiện tính đúng đắn, khi sản phẩm của Hoàng Phát đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước, đơn hàng về liên tục và giúp công ty mở rộng sản xuất, tăng vốn đầu tư, cũng như nâng cấp chất lượng công nghệ sản xuất. Sau gần 10 năm đổi hướng phát triển, Hoàng Phát đã có chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước, phủ sắp ở các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, và còn vài lần xuất hàng sang Hàn Quốc và Mỹ.
MỞ RA SỰ THAY ĐỔI MỚI
10 năm kể từ bước ngoặt thay đổi đó, công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Phát đang có được sự ổn định về qui mô kinh tế cũng như sức phát triển đều đặn. Nhưng ông Nguyễn Duy Vinh vẫn đang trăn trở cho một bước phát triển mới, lớn mạnh hơn nữa, khi công ty có đầy đủ những điều kiện thuận lợi để tạo ra sự đột phá.
Chẳng hạn như sản phẩm nội thất gia đình của Hoàng Phát như bàn ghế phòng khách, phòng ăn đã đánh bật được các sản phẩm của Trung Quốc trên thị trường nội địa, với kênh phân phối rộng lớn, thông qua các đại lý trên cả nước. Bên cạnh đó, công ty còn có showroom giới thiệu sản phẩm, và quan trọng hơn là sự thay đổi liên tục về mẫu mã và nắm bắt tốt xu hướng tiêu dùng đã giúp Hoàng Phát nâng cao giá trị của mình. Các đơn hàng lớn đến thường xuyên, và những mẫu sản phẩm đơn lẻ thì được ưa chuộng và tin dùng. Với gần 20 năm kinh nghiệm lăn lộn trên thị trường, ông Nguyễn Duy Vinh luôn cập nhật được thị hiếu người tiêu dùng, cũng như đặt ra mức giá cho sản phẩm phù hợp với túi tiền và mức chi tiêu của người dân Việt Nam. 
Nhưng đó chưa phải là cái đích cuối cùng mà ông Vinh hướng tới, mà Hoàng Phát cần phải đạt tới tầm vóc của một doanh nghiệp đi đầu trong việc dẫn dắt xu hướng tiêu dùng ở thị trường Việt Nam. 
GỖ VIỆT số 92
BBT GỖ VIỆT