Hàn Quốc tăng nhập khẩu đồ nội thất bằng từ thị trường Việt Nam
Trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hàn Quốc đạt 369,2 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc tăng mạnh.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Hàn Quốc trong tháng 5/2021 đạt 75,8 triệu USD, giảm 2,3% so với tháng 5/2020. Tính chung, trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hàn Quốc đạt 369,2 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020.
Gỗ, ván và ván sàn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2021, đạt 98 triệu USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Tiếp theo là mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 87 triệu USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Hàn Quốc chiếm 29,7% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Hầu hết các mặt hàng trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu sang Hàn Quốc đều có kim ngạch tăng trong 4 tháng đầu năm 2021. Trong đó, tốc độ tăng trưởng cao nhất là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 29,86 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Dăm gỗ là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 3 trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, đạt 19,23 triệu USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong báo cáo “Xu hướng kinh tế tháng 5” được công bố ngày 10/5/2021, Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc (KDI) đánh giá tuy dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng, song nền kinh tế Hàn Quốc lại có dấu hiệu phục hồi, tập trung ở ngành chế tạo.
Theo KDI phân tích vẫn còn những rủi ro liên quan đến dịch Covid-19, song xu hướng phục hồi của kinh tế Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng nhờ sự cải thiện về mức tiêu dùng và đầu tư.
Đáng chú ý, mặc dù năm 2020 nền kinh tế Hàn Quốc chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng nhu cầu đồ nội thất, đặc biệt là các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ vẫn tăng trưởng tốt tại thị trường này.
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (Kita), nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hàn Quốc trong năm 2020 đạt 1,22 tỷ USD, tăng 7,9% so với năm 2019. Nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ tăng là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến mọi người phải dành nhiều thời gian hơn ở nhà, vì vậy nhu cầu cải tạo không gian sinh hoạt và làm việc tại nhà tăng.
Do ảnh hưởng bởi đại dịch nên phân khúc mua sắm đồ nội thất trực tuyến càng tăng trưởng mạnh trong năm 2020. Tiếp đà tăng trưởng trong năm 2020, theo số liệu thống kê từ Kita, 4 tháng đầu năm 2021 nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hàn Quốc đạt 142,2 nghìn tấn, trị giá 449,68 triệu USD, tăng 19,8% về lượng và tăng 25,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Hàn Quốc tăng mạnh nhập khẩu mặt hàng này từ thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2021. Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 cho Hàn Quốc, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng từ Việt Nam vẫn thấp và tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam đang có xu hướng giảm. Do người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến nội thất và trang trí nhà cửa.
Nhu cầu tiêu dùng được thúc đẩy bởi số lượng hộ gia đình độc thân ngày càng tăng cũng tác động tích cực tới nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất tại Hàn Quốc. Số hộ gia đình độc thân tăng với tốc độ nhanh trong những năm gần đây. Những người sống một mình chiếm hơn 30% số hộ gia đình vào năm 2019, tăng gần gấp đôi so với năm 2000.
Do sự gia tăng của các hộ gia đình độc thân ở Hàn Quốc, đồ nội thất có kích thước nhỏ và đa năng để phù hợp với những ngôi nhà nhỏ đơn lẻ đang có nhu cầu cao. Đáng chú ý, phân khúc mua sắm đồ nội thất trực tuyến đã tăng trong bốn năm qua, từ 2,6 nghìn tỷ won vào năm 2017 lên 3,4 nghìn tỷ won vào năm 2019.
Bên cạnh đó, chính phủ Hàn Quốc yêu cầu xây dựng lại các khu chung cư cũ trên 30 năm tuổi do đó nhu cầu về các sản phẩm nội thất gia đình cũng tăng.
Thu nhập tăng và tác động bởi dịch bệnh nên người dân dành nhiều thời gian hơn ở nhà làm việc và xu hướng sử dụng nội thất văn phòng và các sản phẩm nội thất đa năng ngày càng tăng.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, khả năng cung cấp nhiều thị trường sẽ bị gián đoạn, nhưng xu hướng tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ của Hàn Quốc vẫn tăng trưởng khả quan, sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc trong thời gian tới.
Gỗ Việt
- VIFOREST: Đề nghị Hiệp hội, Chi hội, doanh nghiệp hội viên ngành gỗ gửi đăng ký mua vắc-xin Covid-19 trước 17h ngày 6/6/2021
- Ngành gỗ đi tìm lời giải đáp: Cách mạng từ những điều đơn giản
- Rủi ro nguồn cung ngành gỗ dán
- Gỗ dán: Còn nhiều dư địa phát triển
- Cảng Yatian tại Thẩm Quyến ngừng tiếp nhận container xuất khẩu hạng nặng sau khi phát hiện có Covid -19
- Ngành gỗ đề nghị Chính phủ được đặt mua 1 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19
- VIFOREST: Đề xuất tăng cường thực hiện Nghị định 102 về kiểm soát tính hợp pháp của gỗ nhập khẩu
- Sáng tạo để tăng giá trị sản phẩm gỗ
- Xuất khẩu tủ bếp vào Hoa Kỳ: Cần có bước đi thận trọng
- Doanh nghiệp gỗ trước sức ép tăng giá thành sản phẩm
-
Nhân rộng mô hình nhóm liên kết thực hiện quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng
-
TavicoHome và điểm nhấn Lễ hội mua sắm “New Year New Home”
-
Tập huấn phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ
-
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý gỗ xuất khẩu
-
Chứng chỉ FSC – 30 năm với hành trình bảo vệ rừng và đảm bảo giá trị xanh