Ngành Gỗ Việt Nam có thể chịu được áp lực lạm phát hơn?

09/05/2023 12:21
 Ngành Gỗ Việt Nam có thể chịu được áp lực lạm phát hơn?

Ngành dệt may Việt Nam đang chịu những áp lực lớn vì không có đơn hàng, vì những yêu cầu xanh hóa sản phẩm, sức ép giảm giá bán và cạnh tranh công nghệ, cũng như bị các đối thủ khác chiếm thị phần và giành đơn hàng. Đó không phải là câu chuyện riêng của dệt may Việt Nam, mà ngành gỗ cũng đối mặt với vấn đề tương tự. 

GlobalData dự báo thị trường đồ gỗ nội thất sẽ giảm 2,8% do tác động của việc tăng lãi suất và nhu cầu nhà ở giảm sút ở các thị trường lớn. Các chuyên gia cho rằng, bất chấp niềm tin của người tiêu dùng giảm sút vào năm 2022 khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt diễn ra, các nhà bán lẻ đồ gia dụng và đồ nội thất đã đưa ra các bản cập nhật giao dịch tích cực để kết thúc năm. Một số nhà bán lẻ trên thế giới đã công bố kết quả khả quan vào năm 2022, với lượng đơn đặt hàng tăng 10,6% trong 26 tuần tính đến ngày 25 tháng 12 và dự báo mức tăng trưởng doanh số tương tự là 3,5% cho cả năm. Ngoài ra, một số động lực trong thị trường đồ gỗ nội thất dự kiến sẽ tiếp tục vào đầu năm 2023 với dự đoán lượng đơn đặt hàng sẽ vẫn tăng mạnh trong thời điểm hiện tại và được khuyến khích bởi các mức đặt hàng gần đây. Bất chấp sự tích cực gần đây này, tác động của việc tăng lãi suất và thị trường nhà ở giảm sút sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán đồ gỗ nội thất trên thế giới vào năm 2023 và GlobalData dự báo thị trường đồ gỗ nội thất sẽ giảm 2,8% với lạm phát che lấp sự sụt giảm về số lượng. Chi phí thế chấp cao hơn, khả năng chi trả khó khăn hơn và giá nhà đất giảm sẽ làm giảm giao dịch và tác động đến động lực chính của ngành nội thất.

Các nhà bán lẻ hiện phải đối mặt với vấn đề thị trường nhà ở yếu kém với nhu cầu đặc biệt thấp ở những người mua lần đầu, những người có nhiều khả năng mua đồ nội thất khi mua nhà. Giá nhà giảm cũng không khuyến khích người tiêu dùng đưa nhà của họ ra thị trường, hạn chế nguồn cung và chuyển thành những con số đáng lo ngại về đồ nội thất. Tuy nhiên, cuộc suy thoái ngắn dự kiến vào năm 2023 sẽ không có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng như cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua, khi doanh số bán đồ gỗ nội thất giảm 5,9% vào năm 2008 và 10,4% vào năm 2009. Tuy nhiên, lạm phát tăng mạnh và những khó khăn tài chính dai dẳng đã ảnh hưởng đáng kể niềm tin của người tiêu dùng và gây ra sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Lạm phát đang vượt xa tốc độ tăng trưởng tiền lương, khiến khả năng chi tiêu của người dân trên thế giới bị kìm hãm khi lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu.

Có một thống kê cho thấy, 51,0% người tiêu dùng ở Vương quốc Anh dự kiến tình hình tài chính của họ sẽ trở nên tồi tệ hơn trong sáu tháng tới, làm trầm trọng thêm các vấn đề chính mà các nhà bán lẻ ở Vương quốc Anh sẽ phải đối mặt trong năm nay. Đó cũng là nỗi lo với các nhà sản xuất đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam. Các kênh mua sắm thuần túy trực tuyến cũng đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề của riêng mình, chật vật duy trì tốc độ tăng trưởng khi thị trường tiếp tục bình thường hóa sau thời gian phong tỏa, khiến người mua sắm quay trở lại cửa hàng và mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ đa kênh. Các nhà bán lẻ phải sẵn sàng để chống chọi với cơn bão giảm sút đơn hàng vì những nhà bán lẻ có đề xuất không hấp dẫn có nguy cơ chứng kiến doanh số bán hàng của họ giảm đáng kể do người tiêu dùng trì hoãn các giao dịch mua lớn bên ngoài các mặt hàng thay thế thiết yếu. Nên ưu tiên đầu tư vào thiết kế để thu hút khách hàng, với diện mạo mới vẫn là một trong những yếu tố thúc đẩy mua hàng chính, thúc đẩy 53,0% lượt mua trên tổng số đồ nội thất. Việc đưa ra nhiều khung giá là rất quan trọng để phục vụ nhiều đối tượng người mua sắm và các nhà bán lẻ phải cố gắng bán cho người mua sắm những mặt hàng có giá cao hơn, chẳng hạn như bằng cách cung cấp các ưu đãi và tín dụng không lãi suất để giúp người tiêu dùng vượt qua các điều kiện kinh tế đầy thách thức. Và câu hỏi quan trọng là các nhà sản xuất Việt Nam có theo kịp cuộc chơi này không?

Gỗ Việt (Cẩm Lê – Gỗ Việt số 154)