Sự hỗn loạn của vận chuyển toàn cầu sẽ chưa thể chấm dứt vào cuối năm 2022

26/12/2021 10:19
Sự hỗn loạn của vận chuyển toàn cầu sẽ chưa thể chấm dứt vào cuối năm 2022

Theo dự đoán của các chuyên gia trong ngành, sự hỗn loạn đang gây ra bởi vận chuyển toàn cầu sẽ chưa thể chấm dứt trong năm 2022. Thậm chí, tình trạng tắc nghẽn các cảng của Hoa Kỳ có thể trở nên nghiêm trọng hơn và chưa có hồi kết.

Nếu vấn đề tắc nghẽn tại các cảng của Hoa Kỳ không được giải quyết trong hai tháng sau Tết Nguyên Đán 2022, hoặc vào mùa xuất khẩu cao điểm vào nửa cuối năm, việc tắc nghẽn cảng Hoa Kỳ có thể trở nên nghiêm trọng hơn và về cơ bản sẽ không thể chấm dứt vào cuối năm 2022, ông Han Jun, một nhà phân tích từ China Securities chia sẻ với Global Times.

Ông Han cho biết, xác suất để vận chuyển toàn cầu quay trở lại như mức năm 2019 trước khi đại dịch xuất hiện là cực kỳ thấp trong toàn ngành.

Ông Zhong Zhechao, người sáng lập hãng tàu One Shipping cũng cho rằng chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang chịu sức ép và tiếp tục căng thẳng trong năm 2022, thậm chí sang năm 2023.

Năm 2021, vận tải biển toàn cầu bị ảnh hưởng lớn, với Kênh đào Suez bị phong tỏa vào tháng 3, tiếp theo là hai cảng lớn là Thâm Quyến của Nam Trung Quốc và Ninh Ba của Đông Trung Quốc bị đóng cửa một phần do bùng phát dịch COVID-19 cục bộ vào tháng 5 và tháng 8, sau đó tình hình trở nên trầm trọng hơn do tắc nghẽn cảng của Mỹ bắt đầu leo thang vào tháng 7.

Người tiêu dùng trên toàn cầu đã cảm nhận được ảnh hưởng trực tiếp từ tình trạng tắc nghẽn vận chuyển khi chi phí vận chuyển hàng hóa tang cao. Zhang Shuang, đến từ Yiwu, một trong những trung tâm buôn bán hàng hóa nhỏ lớn nhất thế giới ở Đông Trung Quốc. Tỉnh Chiết Giang chia sẻ với Global Times, “Nếu người mua hàng không chia sẻ những chi phí này, chúng tôi chỉ có thể hủy đơn hàng, nếu không xuất khẩu càng nhiều thì chúng tôi càng lỗ hơn”.

Người đứng đầu một công ty vận tải biển họ Yang nói với Global Times rằng mặc dù đại dịch vẫn còn lan rộng vào năm 2021 và hiệu suất hoạt động của vận tải quốc tế đang suy giảm, thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn đang tăng lên, gây áp lực lên hệ thống quản lý container vốn đã quá căng.

“Cả năm nay tôi gấp rút lấy container, nếu không hàng đậu trong kho sẽ không kịp đóng gói chuyển ra ngoài”.

Sự hỗn loạn trong vận chuyển toàn cầu cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất toàn cầu.

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng (Ảnh: CFP)

Những người trong cuộc chia sẻ với Global Times rằng giá phân bón toàn cầu đã tăng mạnh vào năm 2021, đặc biệt là phân đạm. Một trong những lý do chính là con tàu Panama Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez vào tháng 3, ảnh hưởng đến ngày vận chuyển khí tự nhiên, nguyên liệu sản xuất phân đạm toàn cầu, ảnh hưởng tới ngày sản xuất và đẩy giá lên cao.

Dịch COVID-19 và các cơn bão cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài của hai cảng quan trọng nhất của Trung Quốc là Thâm Quyến và Ninh Ba.

Vào tháng 5, một vụ tồn đọng hàng hải nghiêm trọng đã xảy ra tại cảng Yantian ở Thâm Quyến. Trong khi vào tháng 8, cảng Ningbo cũng phải ngừng hoạt động do bùng phát dịch COVID-19. Những sự cố địa phương này gây ra hậu quả toàn cầu khi liên quan đến ngành vận tải biển được phối hợp chặt chẽ trên toàn thế giới.

Từ cảng Ningbo, thông thường có thể đến Bờ Tây Hoa Kỳ trong vòng chưa đầy chục ngày, nhưng với tình hình tắc nghẽn như hiện tại, việc dỡ hang từ một con tàu có thể mất tới 10 ngày.

Do ảnh hưởng từ đại dịch, Hoa Kỳ ngày càng phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc, khiến hoạt động vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ tăng lên.

Theo ông Yang, nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc tại Mỹ đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là các mặt hàng gia dụng thông thường.

Số liệu từ hải quan Trung Quốc cũng cho thấy trong 11 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tăng 28,3%, vượt tổng giá trị xuất nhập khẩu cả năm 2020. Mới đây trong tháng 11, Mỹ đã vượt qua ASEAN và Liên minh châu Âu trở thành điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc.

Sự xuất hiện của một lượng lớn hàng hóa được nhập kho tại các cảng của Hoa Kỳ đặt ra một bài kiểm tra nghiêm trọng đối với khả năng xử lý của các nhà khai thác cảng và các công ty hậu cần, tạo ra tình trạng các bến tàu và phương tiện container tràn ngập trong khi các kệ hàng siêu thị, ngược lại, thường thiếu các mặt hàng thiết yếu. Để khắc phục, chính phủ Mỹ đã buộc các cảng lớn phải kéo dài thời gian hoạt động lên 24 giờ mỗi ngày.

Vận chuyển hàng hóa từ cảng đến các cửa hàng hoặc kho hàng nội địa cũng trở thành một thách thức không hề nhỏ.

Ông Wu Yifan, một nhà phân tích từ Huachuang Securities cho biết, bài toán hóc búa về giao thông vận tải ở Mỹ đã trở nên khó khăn hơn, với sự thiếu hụt lao động nghiêm trọng gây áp lực đáng kể lên từng mắt xích trong chuỗi hậu cần, bao gồm cả việc thu gom và thời gian giao hàng.

Gỗ Việt (Theo Global Times)