Dự báo thị trường đồ nội thất thông minh của Trung Quốc vượt 200 tỷ NDT vào năm 2022

09/11/2021 11:20
Dự báo thị trường đồ nội thất thông minh của Trung Quốc vượt 200 tỷ NDT vào năm 2022

Cùng với điểm sáng là đồ nội thất đặt làm theo yêu cầu trong ngành nội thất của Trung Quốc, nhu cầu mua sắm nội thất trẻ em ngày một tăng cao, dự báo thị trường đồ nội thất thông minh của Trung Quốc vượt 200 tỷ NDT vào năm 2022.

Điểm sáng thị thị trường đồ nội thất đặt làm

Năm 2020, sản xuất đồ nội thất bằng kim loại và gỗ tăng lần lượt 0,4% và 1,9%, trong khi sản xuất đồ nội thất mềm giảm nhẹ 1,4% so với năm 2019. Với mức tăng trưởng hàng năm là 20%, thị trường đồ nội thất đặt làm theo yêu cầu là một trong những điểm sáng của ngành nội thất.

Trong đại dịch Covid-19, tất cả các ngành công nghiệp đều bị ảnh hưởng tuỳ thuộc vào các mức độ. Tuy nhiên, thị trường đồ nội thất đặt làm theo yêu cầu dự kiến sẽ tăng lên 334,2 tỷ NDT vào năm 2024. Đồ nội thất đặt làm theo yêu cầu có thể được đặt hàng trên cơ sở từng chiếc hoặc cho cả gia đình.

Các phân khúc thị trường được phân loại theo chất liệu, cách sử dụng và không gian cũng như loại gỗ và kiểu dáng liên quan. So với đồ nội thất làm sẵn, đồ nội thất đặt làm tận dụng không gian tốt hơn và giảm lãng phí nguyên liệu. Hiện nay, người tiêu dùng chủ yếu đặt đóng tủ bếp, tủ quần áo theo yêu cầu, còn các mặt hàng khác như tủ sách, tủ giày thì ít khi đặt hàng.

Các doanh nghiệp chuyên về đồ nội thất đặt làm theo yêu cầu hiện đang hợp tác với các nhà phát triển bất động sản để làm cho bất động sản nhà ở trở nên trang nhã hơn. Sự hợp tác như vậy đã trở nên phổ biến trong thị trường đồ nội thất đặt làm theo yêu cầu của các thành phố cấp một và cấp hai cũng như phần lớn các thành phố cấp ba và cấp bốn.

Theo Chinabaogao.com, 42% người tiêu dùng đặt hàng đồ nội thất làm theo yêu cầu là từ thế hệ trẻ. Điều này liên quan đến thực tế là những người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng theo đuổi phong cách sống tại nhà trong những năm gần đây.

Nhu cầu mua sắm nội thất trẻ em ngày một tăng cao

Bàn ghế ngoài trời chủ yếu được sử dụng trong các khu vực ngoài trời của gia đình, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm du lịch. Bàn ghế ngoài trời nói chung có thể được phân loại thành các loại cố định, di chuyển hoặc di động.

Theo một báo cáo nghiên cứu tại Trung Quốc, thị trường nội thất ngoài trời tại Trung Quốc tăng từ 1,98 tỷ NDT vào năm 2012 lên 2,86 tỷ NDT vào năm 2020 và dự báo sẽ đạt 3 tỷ NDT vào năm 2021. Nội thất văn phòng hầu hết được làm bằng gỗ và kim loại. Các cơ sở sản xuất chủ yếu tập trung xung quanh Đồng bằng sông Châu Giang, Đồng bằng sông Dương Tử, Vịnh Bột Hải, và phía đông bắc và phía tây của Trung Quốc, cùng chiếm 90% sản lượng ngành công nghiệp.

Dữ liệu từ Hiệp hội Nội thất Quốc gia Trung Quốc và Trung tâm Thông tin Công nghiệp Nhẹ Trung Quốc cho thấy do đại dịch, khối lượng sản xuất trong 9 tháng năm 2020 đã giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2019 đạt 630,19 triệu chiếc.

Nhu cầu mua sắm nội thất trẻ em ngày một tăng cao. Khi mức sống ngày càng được nâng cao, các bậc phụ huynh ngày càng có xu hướng mua sắm những đồ nội thất phù hợp để tạo môi trường tốt cho sự phát triển của trẻ.

Với việc thực hiện đầy đủ chính sách ba con trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025), các chuyên gia tin rằng thị trường này còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia, số trẻ em dưới 15 tuổi đạt 253 triệu vào năm 2020, trong đó có 10,04 triệu trẻ sơ sinh. Trên toàn quốc, có khoảng 1.000 công ty sản xuất đồ nội thất trẻ em, phần lớn trong số đó là hoạt động quy mô nhỏ. Khi mua đồ nội thất cho trẻ em, các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu là sự an toàn, và hầu hết họ thích mua của các thương hiệu uy tín.

Cơ quan Tiêu chuẩn hóa Trung Quốc (SAC), khi ban hành chỉ thị về những điểm chính của công tác tiêu chuẩn hóa quốc gia năm 2021 vào ngày 6/4/2021, sẽ nỗ lực gấp đôi để phát triển các tiêu chuẩn bắt buộc quốc gia và các tiêu chuẩn khuyến nghị hỗ trợ cho đồ nội thất trẻ em. Những điều này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng sản xuất.

Nhu cầu mua sắm nội thất trẻ em tăng cao. Ảnh minh họa, chụp tại HCTL FC Thượng Hải. Nguồn: Gỗ Việt

Dự báo thị trường đồ nội thất thông minh của Trung Quốc vượt 200 tỷ NDT vào năm 2022

Với sự tiến bộ của AI, dữ liệu lớn và 5G, các mặt hàng gia dụng thông minh có thể trở thành xu hướng chủ đạo. Nhiều quốc gia đang yêu cầu giảm lượng khí thải carbon và nhà thông minh có thể đi một chặng đường dài để đáp ứng nhu cầu của người dùng về mặt này.

Nội thất thông minh có thể nhận tín hiệu và đưa ra đánh giá thông qua các công nghệ cảm biến, điều chỉnh để mang đến sự tiện lợi và thoải mái hơn. Ví dụ về đồ nội thất thông minh bao gồm bàn ăn có thể theo dõi cân nặng và nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh và bàn có thể điều chỉnh chiều cao tự động phù hợp với chiều cao của người sử dụng.

Ngành công nghiệp đồ nội thất thông minh của Trung Quốc đang ngày càng phát triển và các khu công nghiệp dành cho thiết bị gia dụng thông minh là phương thức phát triển chính của nước này. Có khoảng 115 khu công nghiệp như vậy trên toàn quốc, phần lớn tập trung ở Hà Nam, tiếp theo là Quảng Đông, Giang Tô và Thiên Tân. Trung Quốc đã sản xuất 801 triệu món đồ nội thất thông minh vào năm 2020, một năm mà thị trường này tăng 11,4%, đạt 170,5 tỷ NDT. Dự báo thị trường đồ nội thất thông minh của Trung Quốc vượt 200 tỷ NDT vào năm 2022.

Gỗ Việt