Tại sao giá nội thất của IKEA giảm vào năm 2024?

19/05/2024 19:02
Tại sao giá nội thất của IKEA giảm vào năm 2024?

Một trong những diễn biến được chú ý nhất trong thời gian qua được hầu hết những chuyên gia, những người mua hàng và nhà cung cấp trên thế giới quan tâm tại Canada: Giá tủ sách Billy nổi tiếng đã giảm 20% kể từ khi Công ty nội thất và nhà ở IKEA (Thụy Điển) đầu tư 55 triệu euro. 

Chi tiết này có thể đã được các nhà sản xuất và các chuyên gia trong ngành gỗ Việt Nam tìm hiểu, nhưng thật sự tại sao điều này lại xảy ra khi hầu hết những yếu tố đầu vào của sản phẩm như nguyên liệu, chi phí vận chuyển.. đều tăng trong hơn một năm qua.

Tất nhiên, việc giảm giá này không được thực hiện đồng loạt trên toàn cầu và bước đầu chỉ ở một số quốc gia tiêu thụ trọng điểm như thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Tại sao IKEA có thể thực hiện được việc mà chúng ta đã bàn luận rất nhiều trong thời gian qua, đó là làm thế nào để có thể giảm giá thành sản phẩm trước sức ép hiện tại.

Đây là câu trả lời. Ông Tolga Oncu, người đứng đầu bộ phận bán lẻ tại Inkga Group, chủ sở hữu lớn nhất của IKEA cho biết: "Đây là thời điểm để các công ty như Ikea đầu tư vào giá cả hơn là lợi nhuận và tiến tới việc thực hiện giảm giá trên toàn cầu". Đồng thời, cho biết thêm rằng người tiêu dùng thế giới hiện đang gặp khó khăn vì lạm phát tăng cao.

"Chúng tôi đang làm điều đó ở tất cả các thị trường nơi chúng tôi hoạt động", ông Tolga Oncu cho biết thêm. Đầu tư hơn 55 triệu euro để giảm giá là một chiến lược có vẻ như đi ngược với triết lý kinh doanh của số đông. Và con số này bắt đầu tăng lên thành hơn 1 tỉ euro ở thời điểm hiện tại để giảm giá trên các thị trường mà IKEA hoạt động.

Theo báo cáo CPI tháng 3, phân khúc đồ gỗ nội thất là một trong số ít phân khúc có giá giảm trong thời gian gần đây. Chỉ số đồ nội thất đã giảm 3,7% so với năm ngoái và tiếp tục trượt dốc trong tháng trước trên thị trường Bắc Mỹ.

Cửa hàng gia dụng ở Thụy Điển đã giảm giá các mặt hàng bình dân như tủ sách Billy và tủ đựng đồ Kallax, đồng thời các giám đốc điều hành cho biết việc giảm giá sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2024 trên tất cả các thị trường nơi IKEA hoạt động.

Cú sốc cung cầu kỳ lạ đó đã ảnh hưởng đến doanh số bán đồ nội thất. Marisa Ortega, nhà phân tích bán lẻ tại Mintel cho biết, đầu tiên là xu hướng làm việc tại nhà vào năm 2020. Sau đó vào năm 2021 với lãi suất thế chấp thấp kỷ lục, rất nhiều người đã nâng cấp căn nhà của mình. Nhu cầu mãnh liệt đó đã giảm bớt khi lãi suất thế chấp tăng vọt.

"Nếu mọi người không mua nhà thì nhu cầu tìm kiếm đồ nội thất và trang trí nhà cửa sẽ ít hơn", Oncu nhận định. IKEA có vị trí đặc biệt để tiết kiệm nhờ thiết kế hiện đại, sạch sẽ, đồng thời sản xuất và vận chuyển cũng hiệu quả hơn.

Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng tại EY cho biết, vận chuyển và vật liệu chiếm phần lớn chi phí đồ nội thất, đó là lý do tại sao mức tăng giá chỉ là tạm thời. Ông nói: "Trong khi đó, ở lĩnh vực dịch vụ, vẫn có thành phần lao động khá đắt đỏ và điều đó tiếp tục gây áp lực lên giá dịch vụ". Nhưng chuyên gia này cũng khẳng định, lao động không phải là một phần quan trọng trong chi phí đồ nội thất, đặc biệt là tại IKEA.

Đối với các nhà sản xuất Việt Nam, đi theo mô hình của IKEA dường như là bất khả thi, nhưng ít nhất chúng ta cũng biết, mình đang đối mặt với đối thủ như thế nào, những người mà tiếp tục sẽ mở rộng đợt giảm giá vào năm 2024 trên tất cả các thị trường của mình trên toàn cầu, nhằm mục đích hạn chế việc tăng giá đã được thực hiện vào năm 2022.

Và quan trọng hơn, câu hỏi được đặt ra, chúng ta đã sẵn sàng thay đổi để thích nghi được với những biến đổi từ thị trường ở thời điểm hiện tại chưa?

Cẩm Lê (Gỗ Việt Số 165, tháng 4/2024)