Tiềm năng của Công nghiệp nội thất Việt Nam tạo cơ hội tăng trưởng cho các Doanh nghiệp trong hệ sinh thái ngành

02/12/2023 06:02
Tiềm năng của Công nghiệp nội thất Việt Nam tạo cơ hội tăng trưởng cho các Doanh nghiệp trong hệ sinh thái ngành

Hơn 15 năm có mặt tại Việt Nam, AkzoNobel là thương hiệu chứng kiến giai đoạn phát triển khá ấn tượng của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Trước những thách thức của ngành, ông Chris Lee, Giám đốc kinh doanh AkzoNobel châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, khả năng phục hồi là khả quan. Không chỉ riêng các đơn vị sản xuất nội thất, các DN trong hệ sinh thái của ngành cũng sẽ có điều kiện phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tăng trưởng đều đặn ở mức 2 con số liên tục trong những năm trở lại đây, công nghiệp nội thất được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Tuy nhiên, đến hết tháng 10/2023, doanh số xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn chưa thực sự khả quan. Ông đánh giá thế nào về thực tế này?

Việc sụt giảm của ngành hoàn toàn nằm ở các nguyên nhân khách quan. Nếu chúng ta nhìn lại 5 - 10 năm trước, ngành chế biến gỗ Việt Nam đã có một vị thế nhất định trên thị trường quốc tế. Có lẽ không cần phải chứng minh khả năng cạnh tranh lẫn chất lượng các sản phẩm gỗ của Việt Nam khi mà mức xuất khẩu đã luôn nằm trong top 5 thế giới.

AkzoNobel rất vinh dự khi chứng kiến, đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ ở Việt Nam tham gia vào quá trình lý thú này. Kinh nghiệm cung ứng sản phẩm sơn phủ bề mặt không chỉ phục vụ cho ngành xây dựng mà còn tập trung vào ngành chế biến gỗ giúp AkzoNobel có thể hỗ trợ các DN sản xuất nội thất có được những bề mặt chất lượng và thẩm mỹ nhất. Chúng tôi không ngừng mở rộng đầu tư lẫn sản xuất tại Việt Nam.

Tuy tình hình chung hiện nay của kinh tế thế giới khiến các doanh nghiệp (DN) sản xuất nội thất phải đối diện với thách thức về mặt đơn hàng, ảnh hưởng đến các DN phụ trợ như chúng tôi, nhưng tôi tin tiềm năng của ngành chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn rất lớn. Tiềm năng ấy cũng là cơ hội cho AkzoNobel cũng như các DN trong hệ sinh thái của ngành. Kinh tế thế giới thường tăng hoặc giảm theo chu kỳ, vấn đề cốt lõi là chúng ta đối diện và thích ứng với nó như thế nào.

Cụ thể, theo ông, DN trong ngành cần có chiến lược thích ứng thế nào với việc sụt giảm đơn hàng lần này?

Như đã nói, triển vọng của ngành chế biến gỗ Việt Nam rất khả quan. Trong vai trò của một DN mắt xích, tham gia chuỗi cung ứng phụ trợ cho ngành gỗ, tôi xin phép được chia sẻ kinh nghiệm của riêng AkzoNobel. Hoạt động trên quy mô toàn cầu, chúng tôi luôn luôn trong tư thế sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Khi thị trường khó khăn, đòi hỏi của người dùng khắt khe hơn, AkzoNobel theo đuổi chiến lược đồng hành cùng đối tác và cùng nhau nỗ lực vượt khó. Chúng tôi đồng hành với các DN sản xuất nội thất gia tăng hàm lượng sáng tạo, đưa ra các lựa chọn mới để có thể thuyết phục khách hàng. Cụ thể, AkzoNobel không chỉ cung cấp các giải pháp sản xuất, mà còn có quy trình kết hợp, làm việc rất sâu với khách hàng, từ khâu nghiên cứu thị trường, đón đầu xu hướng lẫn nghiên cứu giải pháp sản xuất, tư vấn tại xưởng. Chúng tôi tự hào khi sở hữu một lực lượng RD&I (nghiên cứu, phát triển và đầu tư) có quy mô toàn cầu, không ngừng đầu tư tài nguyên và công sức để tìm kiếm các nguyên liệu thô mới, các sản phẩm mới cung cấp cho thị trường.

AkzoNobel cũng liên kết với các nhà thiết kế, chuyên gia thời trang hàng đầu và vận hành một trung tâm nghiên cứu xu hướng màu sắc, kịp thời đưa ra màu sắc đặc trưng của năm để định hướng thị trường, hỗ trợ các nhà thiết kế.

Ông có thể chia sẻ thêm về những giá trị cộng thêm mà AkzoNobel có thể mang đến cho các DN sản xuất nội thất?

AkzoNobel không chỉ kinh doanh sơn, mà còn mang đến các giá trị về công nghệ, dịch vụ, trong đó bao gồm việc làm sao để đem lại năng suất cao, tiết kiệm hơn quá trình sản xuất nhưng vẫn đảm bảo sản phẩm chất lượng cao nhất. Chúng tôi xác định việc hợp tác với các nhà sản xuất là rất quan trọng nhằm đảm bảo đáp ứng được chất lượng yêu cầu dành cho sơn phủ. Bộ phận kỹ thuật của AkzoNobel có thể cùng DN nghiên cứu yêu cầu đơn hàng, đưa ra giải pháp mà còn hỗ trợ tại xưởng để đảm bảo DN sản xuất nội thất có thể đáp ứng các nhu cầu bề mặt, dù đó là yêu khắt khe nhất.

Một đặc thù của thị trường Việt Nam là mẫu mã, phong cách thiết kế phụ thuộc rất lớn thị trường xuất khẩu. Bộ phận RD&I của chúng tôi tại Việt Nam luôn hỗ trợ nhà sản xuất tìm ra các màu sắc, thiết kế, các quy trình phù hợp với các môi trường xuất khẩu cụ thể, dù có những điểm chung và các khác biệt mang tính đặc thù. Chẳng hạn, Singapore yêu cầu các sản phẩm nội thất cho căn hộ tầm trung, thiết kế đương đại, còn thị trường châu Âu chuộng sự tối giản theo phong cách của IKEA. Trong khi đó thị trường Mỹ luôn phức tạp, cầu kỳ về thẩm mỹ lẫn mẫu mã. Hiểu rõ các biến số này, chúng tôi luôn đưa ra các giải pháp tối ưu cho sản xuất.

Sự khác biệt ở các thị trường có mẫu số chung nào không, thưa ông?

Theo quan sát của tôi, tất cả các thị trường trên thế giới đều đang có một điểm chung là đặt trọng tâm vào phát triển bền vững, đòi hỏi nhà cung ứng nội thất phải có trách nhiệm trong toàn bộ quy trình sản xuất của mình.

Đây là đòi hỏi không đơn giản với ngành nội thất. Mặc dù nguyên liệu chế biến chủ yếu là hợp pháp nhưng quy trình sản xuất còn khá thủ công? Chuyển đổi xanh là nhiệm vụ mà tôi nghĩ rằng, các DN đều sẽ phải thực thi. Nói đến sản xuất xanh có thể DN sẽ e ngại, nhưng thực chất đó là khoản đầu tư cần thiết mang đến lợi thế cạnh tranh lớn ở tương lai.

Kinh nghiệm từ AkzoNobel cho thấy, việc theo đuổi các tiêu chuẩn bền vững sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho DN. Triết lý kinh doanh của AkzoNobel từ lâu đã đặt nhiệm vụ vì thế hệ tương lai làm chủ đạo. Phát triển xanh với 3P: People. Planet. Paint (Con người. Hành tinh. Sơn). Nhờ chúng tôi tuân thủ nghiêm túc quy trình sản xuất xanh, cung ứng các sản phẩm sơn phủ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nhập khẩu mà các đối tác chế biến nội thất chúng tôi cũng dễ dàng thâm nhập vào những thị trường khắt khe nhất như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn Quốc...

Tôi nghĩ, đón đầu các tiêu chuẩn xanh trong tiêu dùng nói chung và nội thất nói riêng là khoản đầu tư không mang lại lợi nhuận trước mắt mà mang đến lợi thế cạnh tranh lớn ở tương lai. 

Gỗ Việt (Bảo Trân)