Chỉ số Gỗ Toàn cầu (GTI) giảm trong tháng 1/2024

26/03/2024 09:21
Chỉ số Gỗ Toàn cầu (GTI) giảm trong tháng 1/2024

Do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết nên khối lượng giao dịch trên thị trường gỗ tại các quốc gia thí điểm Chỉ số Gỗ Toàn cầu (GTI) nhìn chung giảm.

Dẫn nguồn itto-ggsc.org, theo báo cáo Chỉ số Gỗ Toàn cầu (GTI) tháng 1/2024, do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết nên khối lượng giao dịch trên thị trường gỗ tại các quốc gia thí điểm GTI nhìn chung giảm.

Trị giá GTI của Indonesia, Malaysia, Gabon, Cộng hòa Congo (ROC), Brazil, Mexico và Trung Quốc đều ở dưới hạn (50%), trong đó Indonesia là 45,7%, Malaysia là 26,8%, Gabon là 31,4%, Cộng hòa Congo (ROC) là 34,7%, Brazil là 47,2%, Mexico là 32,4% và Trung Quốc là 34,1%.

Điều đáng khích lệ là Brazil, Malaysia và ROC chứng kiến chỉ số đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 01/2024 so với tháng 12/2023, điều này cho thấy một số cải thiện về phía cầu của thị trường gỗ.

Tin tức mới nhất cho thấy sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu và tính thường
xuyên của vận chuyển hàng hóa đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột ở Biển Đỏ.
Các doanh nghiệp mẫu GTI từ Brazil, Trung Quốc, Malaysia và Indonesia đều báo cáo chi phí vận chuyển cao hơn, lô hàng giảm và tốc độ vận chuyển chậm hơn.

Các doanh nghiệp Brazil đề nghị tăng cường an toàn cho các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ và tăng số lượng vận tải trên các tuyến thay thế. Ngoài vấn đề vận chuyển, các doanh nghiệp mẫu GTI cũng báo cáo một số thách thức mới đang gặp phải.

Các doanh nghiệp Gabon báo cáo thiếu kênh bán hàng cho sản phẩm và hoạt động sản xuất bị chậm lại do số lượng đơn đặt hàng giảm. Doanh nghiệp Mexico cho biết doanh thu từ khách hàng trong ngành gỗ ở mức cao và số lượng đơn hàng không ổn định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Trung Quốc cho biết khối lượng sản xuất giảm so với những năm trước và chi phí thiết bị tăng do hoạt động không liên tục.

Bất chấp sự suy thoái của thị trường gỗ, một số quốc gia đã đạt được những những thành quả đáng khích lệ trong thực tiễn pháp lý và bền vững của ngành gỗ.

Ví dụ, vào ngày 16/01/2024, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Biến đổi Khí hậu Brazil cho biết tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các hoạt động quản lý và giám sát môi trường đã giúp giảm nạn phá rừng ở Amazon khoảng 50% vào năm 2023 so với năm 2022, tương đương với việc giảm khoảng 250 triệu tấn khí thải carbon dioxide, trong khi Brazil cam kết đạt được mục tiêu không phá rừng vào năm 2030.

Tại Mexico, Viện Sinh thái và Biến đổi Khí hậu Quốc gia (INECC) đã có được một công cụ cải tiến (AccuTOFTM DART® Express) sử dụng phép đo khối phổ thời gian thực để phát hiện "dấu vân tay" trên gỗ. Thiết bị này có khả năng xác định gỗ một cách nhanh chóng, chính xác và tƣơng đối tiết kiệm chi phí vì có thể xác định loài gỗ từ một mẫu nhỏ. Vì vậy, có thể giúp chống lại việc khai thác và buôn bán trái phép.

Gỗ Việt