BỘT GỖ: CÔN NGHỆ CHẾ TẠO XE HƠI TRONG TƯƠNG LAI

28/10/2017 06:10
BỘT GỖ: CÔN NGHỆ CHẾ TẠO XE HƠI TRONG TƯƠNG LAI

Các bộ phận của ô tô trong tương lai có thể được làm từ một chất liệu đáng ngạc nhiên. Đó chính là Gỗ.

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đang tạo ra một loại vật liệu cứng từ bột gỗ để có thể thay thế các bộ phận bằng thép của xe ô tô trong vòng một thập kỷ tới. 
Phát triển vật liệu nhựa có thể chịu được nhiệt độ cao cũng đang được tiến hành ở nước này để thay thế cho các bộ phận sử dụng kim loại gần động cơ.
Những đổi mới này là một phần trong nỗ lực thúc đẩy ngành ô tô phát triển hơn thông qua việc tạo ra các ô tô nhẹ hơn. 
Paolo Martino, chuyên gia phân tích các bộ phận của ô tô tại IHS Markit cho hay: "Có một sự cố gắng để giảm trọng lượng ô tô càng nhiều càng tốt, đặc biệt là những ô tô gây ô nhiễm như các donhg xe SUV (xe thể thao tiện ích) hoặc các xe tải chở hàng. 
Những chiếc xe nhỏ gọn hơn tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết giảm 10% trọng lượng xe có thể cải thiện kinh tế nhiên liệu lên đến 8%. 
Ông Martino cho biết, các nhà sản xuất cũng muốn tạo ra các mô hình điện tử càng nhẹ càng tốt để họ có thể đi xa hơn cho một lần sạc pin và giúp giải quyết vấn đề về pin đang gây cho các chủ xe những rắc rối lớn. 
Và đó là nơi gỗ có thể  trở thành một phần của chiếc xe, giống như gỗ đã được sử dụng để đóng tàu, xây dựng nhà cửa và tạo ra đồ đạc trong hàng thiên niên kỷ.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Kyoto ở Nhật Bản cho hay về một loại vật liệu làm từ bột gỗ có thể cứng như thép nhưng nhẹ hơn thép 80%.
Nhóm nghiên cứu xử lý hóa học bột gỗ, bao gồm hàng triệu sợi nano cellulose (CNFs), và phân tán các CNF này thành nhựa.
Họ nói rằng việc pha trộn CNF với chất dẻo tạo ra một vật liệu lai cứng và có thể thay thế cho thép trong các bộ phận tự động.
Giáo sư Hiroyuki yano, người dẫn đầu công trình nghiên cứu tại Đại học Kyoto nói rằng vật liệu này có thể được sử dụng để làm cửa ra vào, chắn bùn và ca-pô xe. Các nhà nghiên cứu đang làm việc với chính phủ Nhật Bản, các nhà chế tạo ô tô và các nhà sản xuất khác để phát triển vật liệu này.
Các sợi nano cellulose đã được sử dụng trong một loạt các sản phẩm, từ mực cho đến màn hình trong suốt. 
Trong khi vật liệu phải đối mặt với nhiều cạnh tranh từ những lựa chọn có trọng lượng nhẹ được thiết kế mang tính thương mại như sợi cacbon, Giáo sư yano tin rằng các bộ phận dựa trên CNF có thể là những lựa chọn thay thế hữu hiệu. 
Tuy nhiên, Vivek Vaidya, phó chủ tịch Frost & Sullivan có chút nghi ngờ. 
Ông cho rằng các bộ phận của xe bất kể động cơ, truyền động và bánh xe - có thể được sản xuất đại trà từ vật liệu bột gỗ là bất khả thi, tuy vậy các nhà sản xuất phụ tùng có thể gặp khó khăn mới bắt kịp với dây chuyền sản xuất tự động.
Ông nói: "Hầu hết các bộ phận được cung cấp theo yêu cầu, liệu là vật liệu gỗ hoặc vật liệu hữu cơ có thể được sản xuất sẵn theo phương thức đúng sản phẩm – đúng số lượng – đúng nơi và vào đúng thời điểm (JIT) không”. Riêng ở Nhật Bản, các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu về chất dẻo chuyên dụng cho các bộ phận của ô tô.
Động lực sử dụng các vật liệu "xanh" hơn đang thu hút các nhà chế tạo ô tô một cách rộng rãi hơn. 
Ông Vaidya từ Frost & Sullivan cho rằng các nhà sản xuất đang cố gắng giảm lượng khí thải carbon của xe và "không chỉ là lượng khí thải phát ra từ ống xả". 
Sáng tạo này thực hiện theo các quy định chặt chẽ và nhu cầu người tiêu dùng. Cả anh và Pháp dự định sẽ cấm các động cơ sử dụng dầu diesel và xăng trước năm 2040 để giảm ô nhiễm và lượng khí thải carbon. 
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, mong muốn chiếc xe ô tô chạy bằng pin điện và các xe kết hợp cắm điện sẽ chiếm ít nhất 1/5 lượng xe bán ra vào năm 2025.
Ông Vaidya cho hay đã có những chuyển biến rõ ràng hướng tới việc cải thiện các tiêu chuẩn xanh của xe bằng cách sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường hơn.
Để giảm trọng lượng của xe BMW, người ta đã tập trung sử dụng sợi cacbon, và tháng trước đã tiết lộ một chiếc xe ô tô mui kín M5 sử dụng sợi cacbon, nóc xe bằng nhựa.
Toyota sử dụng cùng loại nguyên liệu cho các bộ phận của mô hình xe Prius Prime và Lexus LC 500 và đã giảm trọng lượng xe và tăng phạm vi pin sử dụng với xe Prius.
Đối với Jaguar, nhôm là loại vật liệu được sử dụng chính. Công ty cho biết chỉ sử dụng 1/3 kim loại so với sử dụng lượng thép tương đương.
Jaguar cho hay: "Mỗi 100kg tiết kiệm sử dụng khung gầm nhôm giúp giảm lượng khí thải CO2 của xe tương đương 9g / km, và tiết kiệm lượng nhiên liệu sử dụng lên đến 800 lít trong suốt vòng đời xe”.
Và các nhà chế tạo bộ phận thích hợp như Corning cho biết kính Gorilla sử dụng làm kính chắn gió và các bộ phận thủy tinh khác, kính công nghệ cao nhẹ hơn 3 lần so với các cửa sổ ô tô thông thường. 
GỖ VIỆT số 94
THEO US ENERGY