Các nhà xuất khẩu đồ nội thất của Indonesia lo ngại về các quy định cấm phá rừng của EU

16/04/2024 18:04
Các nhà xuất khẩu đồ nội thất của Indonesia lo ngại về các quy định cấm phá rừng của EU

Hiệp hội Công nghiệp Nội thất và Thủ công Indonesia (HIMKI) cho biết các nhà xuất khẩu đồ nội thất Indonesia lo ngại về các quy định cấm phá rừng của EU.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Nội thất và Thủ công Indonesia (HIMKI), các nhà xuất khẩu đồ nội thất Indonesia đang phải đối mặt với những thách thức do quy định sắp tới của Liên minh châu Âu về các sản phẩm không phá rừng, trong đó yêu cầu phải có chứng nhận để chứng minh sản phẩm có nguồn gốc từ các nguồn bền vững.

HIMKI lưu ý rằng nhận thức được các yêu cầu sắp  xảy ra, nhiều chủ doanh nghiệp đã bắt đầu xin giấy  chứng nhận cho loại gỗ họ sử dụng, nhưng quá trình  này rất phức tạp. Quá trình chứng nhận đặc biệt tốn  kém và khó khăn đối với các doanh nghiệp vừa và  nhỏ, chiếm 85% toàn ngành.

Mặc dù Indonesia có hệ thống xác minh riêng nhưng  lại thiếu sự công nhận quốc tế. Các doanh nghiệp thủ công bị ảnh hưởng đặc biệt do khó đạt được  chứng nhận, trong khi nhiều doanh nghiệp sẽ phải  sử dụng chứng nhận của các nhà xuất khẩu khác để  tránh chi phí. Ngoài ra, không phải tất cả các nhà  cung cấp gỗ của Indonesia đều có thể đảm bảo nguồn gỗ hợp pháp, điều này càng làm phức tạp thêm quy trình.

HIMKI báo cáo xuất khẩu đồ nội thất của Indonesia đạt 2,3 tỷ USD trong năm 2023, giảm 21% so với năm 2022, nguyên nhân là do chi phí vận chuyển tăng cao và ảnh hưởng của đại dịch kéo dài. Một công ty lớn trong nước gợi ý rằng Indonesia nên đa dạng hóa thị trường xuất khẩu ngoài EU, nơi hiện chiếm 25% xuất khẩu đồ nội thất toàn cầu của Indonesia.

Gỗ Việt