Đơn hàng đồ gỗ nội thất Mỹ tăng trở lại

06/12/2023 18:46
Đơn hàng đồ gỗ nội thất Mỹ tăng trở lại

Lạm phát ở Mỹ đang giảm dần, chỉ số tiêu dùng bắt đầu tăng trở lại, hàng tồn kho đồ nội thất giảm và ngành xây dựng ở nước này đang trải qua sự gia tăng về cầu.

Đó là những nét khái quát về thị trường Mỹ trong những tháng cuối năm và điều đó đang tác động đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp gỗ Việt Nam. Theo một số đơn vị, các đơn hàng đã tăng trở lại dù chưa nhiều, thời gian đặt đơn hàng từ người mua quốc tế cũng khá sát chứ không dài hạn như trước. Nhưng đây là sự hồi phục tích cực, các nhà sản xuất Việt Nam trong tâm thế sẵn sàng nhận đơn hàng và duy trì sản xuất.

Chúng ta xem xét một số yếu tố tại thị trường Mỹ, theo các chỉ số mới nhất của Furniture Insights, từ đầu năm đến nay, số lượng đơn đặt hàng đồ gỗ nội thất mới ngang bằng với cùng kỳ năm 2022, với khoảng 40%. Báo cáo sâu hơn cho thấy số lượng đơn đặt hàng mới tính đến thời điểm hiện tại đã giảm 29% so với năm 2022 so với năm 2021, và tăng 29% so với năm 2020.

Theo chuyên gia Smith Leonard, các lô hàng trong tháng 10 đã giảm 17% so với số liệu của tháng 10 năm 2022, nhưng đã tăng 34% so với tháng 9.

Nhưng điều quan trọng là các đơn hàng tồn đọng tiếp tục giảm trong tháng 10, giảm 51% so với năm ngoái và cũng giảm so với số liệu của tháng 9, Furniture Insights cho biết, "Số tiền tồn đọng có thể cao hơn số lượng hàng hóa, một lần nữa do giá cả tăng do phần lớn hàng tồn đọng mới, ngay cả khi xem xét cước phí vận chuyển giảm".

"Với doanh số bán hàng hàng năm và thậm chí hàng tháng đang có xu hướng tăng khoảng 17 đến 18%, sự sụt giảm của các khoản phải thu có vẻ vượt quá giới hạn, nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu đồ gỗ nội thất Mỹ tin rằng do lượng tồn đọng giảm dần, lượng tiền gửi của khách hàng cũng giảm, điều này sẽ làm cho sự thay đổi trong khoản phải thu ròng dường như cao hơn. Khi lượng tồn đọng tiếp tục trở lại mức bình thường, kết quả thu được sẽ trở lại bình thường", ông Smith lưu ý.

Trên cơ sở đã điều chỉnh, doanh số bán hàng trong tháng 10 tại các cửa hàng nội thất và trang trí nội thất gia đình đã tăng 5,9% so với số liệu trong tháng 9 nhưng giảm 4,4% (cơ sở chưa điều chỉnh) từ đầu năm đến nay.

Smith nhận xét, nhìn chung, hoạt động kinh doanh nội thất dân dụng có lẽ đang phục hồi với mức độ vừa phải. Và dường như có nhiều lý do. Trong khi nền kinh tế tổng thể dường như tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ trong quý 3, người tiêu dùng Mỹ vẫn đang chi tiêu nhưng chi phí sinh hoạt tăng rõ ràng có tác động đến đồ nội thất.

Ông nói thêm, các chỉ số kinh tế hàng đầu đã giảm trong hơn một năm rưỡi. Chín trong số mười chỉ số thành phần đã giảm hoặc không thay đổi trong tháng 10. Conference Board dự báo rằng các xu hướng này dự kiến sẽ xảy ra một cuộc suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm 2024. Nếu điều đó là đúng, mảng dân cư của doanh nghiệp có thể phải đối mặt với nhiều biến động hơn vì nhiều người cho rằng một số bộ phận, nếu không muốn nói là hầu hết, đã phần nào rơi vào tình trạng suy thoái vào năm 2023.

Trong khi đó, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp ngành gỗ cũng đang khẳng định tính chủ động trong kinh doanh hội nhập. Khi thị trường suy giảm, doanh nghiệp không hề bị động mà cố gắng thích ứng. Một mặt, doanh nghiệp tổ chức lại bộ máy sản xuất, tinh gọn mô hình để tiết giảm chi phí. Mặt khác, nỗ lực tận dụng các hỗ trợ từ các cơ quan xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường mới.

Đối với thị trường Mỹ, các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam tích cực bám sát, nghiên cứu kĩ sự thay đổi trong tiêu dùng của người dân nước này để có những kế hoạch quảng bá kinh doanh tốt nhất. Điều đó được biểu hiện qua các con số khi Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của đồ gỗ Việt Nam với 56,4% giá trị xuất khẩu.

Từ thế bị động chuyển sang chủ động, về lâu dài doanh nghiệp sẽ nhìn rõ xu hướng thị trường, tiếp cận và có được nguồn khách hàng dồi dào hơn, tiến tới mở rộng thị trường xuất khẩu, ông Lập khẳng định.

XUẤT KHẨU GỖ TĂNG NHẸ

Theo số liệu của Cục xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, trong tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỉ USD, tăng 5,7% so với tháng 9 trước đó, nhưng giảm nhẹ khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 790 triệu USD, tăng 4% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp, giá trị xuất khẩu lâm sản thoát tăng trưởng âm.

Gỗ Việt (Dũng Trần - GV 161)