Kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng tiếp tục giảm mạnh
Động lực xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất văn phòng trong thời gian tới vẫn chưa có nhiều thay đổi. Cộng thêm sự trở lại của “đối thủ cạnh tranh” Trung Quốc sẽ khiến xuất khẩu ngành hàng này càng thêm khó khăn.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ước tính, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Việt Nam trong tháng 4/2023 đạt 23 triệu USD, giảm 26,8% so với tháng 4/2022.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng đạt 86,3 triệu USD, giảm 31,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Kinh tế thế giới đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, sức mua trên toàn cầu giảm dẫn đến kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn chưa có nhiều thay đổi, các yếu tố tác động chính đến nhu cầu, như lạm phát ở các thị trường xuất khẩu chính đối với mặt hàng đồ nội thất văn phòng của Việt Nam như Mỹ và EU vẫn đang ở mức cao.
Điều này làm hạn chế chi tiêu đối với các mặt hàng không thiết yếu. Tuy các quốc gia này đang cố gắng để kiềm chế lạm phát, nhưng hiện chưa có dấu hiệu lạm phát sẽ giảm trong ngắn hạn.
Theo đó, động lực xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất văn phòng trong thời gian tới vẫn chưa có nhiều thay đổi. Cộng thêm sự trở lại của “đối thủ cạnh tranh” Trung Quốc sẽ khiến xuất khẩu ngành hàng này càng thêm khó khăn.
Về mặt hàng xuất khẩu, bàn và tủ là 2 mặt hàng chính trong cơ cấu xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất văn phòng. Trong 3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu 2 mặt hàng này chiếm 77,1% tổng trị giá xuất khẩu đồ nội thất văn phòng.
Trong đó, dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là mặt hàng bàn đạt 22,3 triệu USD, giảm 36,4% so với cùng kỳ năm 2022. Mặt hàng bàn xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Mỹ trong 3 tháng đầu năm 2023, đạt 12 triệu USD, giảm 42,3% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, EU…
Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng tủ trong 3 tháng đầu năm 2023 đạt 21,1 triệu USD, giảm 43,9% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 37,5% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng. Mặt hàng tủ xuất khẩu tới các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản, Anh…
Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2023 còn một số mặt hàng khác trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất văn phòng cũng được xuất khẩu như: Bàn làm việc, kệ dùng trong văn phòng, ghế, bàn học, kệ sách, bàn vi tính…
Đáng chú ý, chỉ có mặt hàng ghế dùng trong văn phòng ghi nhận tốc độ tăng trưởng rất cao trong 3 tháng đầu năm 2023, đạt 1,6 triệu USD, tăng 258,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Về thị trường xuất khẩu, mặt hàng đồ nội thất văn phòng xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường Mỹ trong 3 tháng đầu năm 2023, đạt 32,8 triệu USD, giảm 45,3% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 58% tổng kim ngạch xuất khẩu; tiếp theo là thị trường Nhật Bản đạt 9,7 triệu USD, giảm 39%; Anh đạt 2,9 triệu USD, giảm 17,2%; Trung Quốc đạt 2,9 triệu USD, tăng 26,5%...
Gỗ Việt
- 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm 30,4% so với cùng kỳ
- Nhập khẩu gỗ nguyên liệu giảm mạnh
- Hà Lan giảm nhập khẩu đổ nội thất bằng gỗ từ thị trường Việt Nam
- Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường EU giảm mạnh
- Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ giảm 2 con số
- Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada giảm 2 con số
- Hi vọng từ thị trường Hoa Kỳ
- Tháo gỡ khó khăn đối với việc xác nhận nguồn gốc gỗ rừng trồng trong việc hoàn thuế VAT
- Malaysia đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt 28 tỷ RM vào năm 2025
- Xuất khẩu đồ gỗ gặp khó, doanh nghiệp xoay chuyển thị trường
-
VTV1 - Ngành gỗ thay đổi đáp ứng thị trường xuất khẩu
-
MIFF (Hội chợ đồ nội thất quốc tế Malaysia) khởi động cho mùa mua hàng Châu Á 2025
-
Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu
-
TavicoHome và điểm nhấn Lễ hội mua sắm “New Year New Home”
-
Tọa đàm Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu