Ngành nội thất Hoa Kỳ tăng trưởng khi nền kinh tế gặp khó khăn

16/08/2024 05:08
Ngành nội thất Hoa Kỳ tăng trưởng khi nền kinh tế gặp khó khăn

Theo báo cáo mới nhất của Viện Quản lý Cung ứng (ISM), ngành sản xuất đồ nội thất là một điểm sáng đáng chú ý trong báo cáo, là một trong 8 lĩnh vực có mức tăng trưởng. Báo cáo được công bố bởi Timothy R. Fiore, CPSM, C.P.M., Chủ tịch Ủy ban Khảo sát kinh doanh sản xuất của Viện quản lý cung ứng (ISM).

Theo đó, PMI sản xuất đăng ký 48,5% trong tháng 6, giảm 0,2 điểm phần trăm so với mức 48,7% được ghi nhận trong tháng 5. Nền kinh tế tổng thể tiếp tục mở rộng trong tháng thứ 50 sau một tháng suy giảm vào tháng 4 năm 2020. Chỉ số PMI Sản xuất trên 42,5%, cao hơn trong một khoảng thời gian, thường cho thấy sự mở rộng của toàn bộ nền kinh tế. 

Chỉ số đơn đặt hàng mới vẫn nằm trong vùng thu hẹp, đạt 49,3%, cao hơn 3,9 điểm phần trăm so với mức 45,4% được ghi nhận vào tháng 5. Chỉ số sản xuất tháng 6 (48,5%), thấp hơn 1,7 điểm phần trăm so với con số 50,2% của tháng 5. Chỉ số giá đăng ký 52,1%, giảm 4,9 điểm phần trăm so với mức 57% trong tháng 5. Chỉ số tồn đọng của đơn đặt hàng đăng ký 41,7%, giảm 0,7 điểm phần trăm so với con số 42,4% được ghi nhận trong tháng 5. Chỉ số việc làm đạt 49,3%, giảm 1,8 điểm phần trăm so với con số 51,1% của tháng 5.

Chỉ số giao hàng của nhà cung cấp vẫn ở mức nhanh hơn, đạt 49,8%, cao hơn 0,9 điểm phần trăm so với mức 48,9% được ghi nhận vào tháng 5. Việc giao hàng của nhà cung cấp là Báo cáo ISM duy nhất về chỉ số Kinh doanh bị đảo ngược; chỉ số trên 50% cho thấy việc giao hàng chậm hơn, điều này điển hình khi nền kinh tế cải thiện và nhu cầu của khách hàng tăng lên. Chỉ số hàng tồn kho ghi nhận 45,4%, giảm 2,5 điểm phần trăm so với so với con số của tháng 5 là 47,9%.

Chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu mới là 48,8%, thấp hơn 1,8 điểm phần trăm so với mức 50,6% được đăng ký vào tháng 5. Chỉ số nhập khẩu giảm vào vùng giảm, đăng ký 48,5%, thấp hơn 2,6 điểm phần trăm so với mức 51,1% được báo cáo trong tháng 5.

Hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ tiếp tục suy giảm vào cuối quý hai. Nhu cầu lại yếu, sản lượng giảm và đầu vào vẫn ở mức phù hợp. Nhu cầu chậm lại được phản ánh bởi (1) Chỉ số đơn đặt hàng mới cải thiện đến mức giảm nhẹ, (2) Chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu mới quay trở lại mức giảm, (3) Chỉ số đơn hàng tồn đọng giảm xuống vùng giảm mạnh hơn và (4) Chỉ số hàng tồn kho của khách hàng chuyển sang mức thấp của phạm vi vừa phải, trung lập cho sản lượng sản xuất trong tương lai được đo bằng chỉ số sản xuất và việc làm đã giảm so với tháng 5, với tác động giảm tổng cộng 3,5 điểm phần trăm đối với phép tính PMI sản xuất của các công ty đã giảm mức sản xuất hàng tháng do việc giảm số lượng đầu vào tiếp tục trong tháng 6. 

Giao hàng, tồn kho, giá cả và nhập khẩu, tiếp tục đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong tương lai. Chỉ số giá giảm nhưng vẫn nằm trong phạm vi mở rộng hoặc tăng; chỉ số này đã ghi nhận mức tăng giảm nhiệt trong tháng thứ hai. 

Nhu cầu vẫn yếu do các công ty thể hiện sự không sẵn sàng đầu tư vào vốn và hàng tồn kho do chính sách tiền tệ hiện tại và các điều kiện khác. Việc thực hiện sản xuất giảm so với tháng trước có thể khiến doanh thu sụt giảm, gây áp lực lên lợi nhuận. Các nhà cung cấp tiếp tục có năng lực, thời gian giao hàng được cải thiện và tình trạng thiếu hụt không quá nghiêm trọng. 62% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sản xuất đã giảm trong tháng 6, tăng từ mức 55% trong tháng 5. Điều đáng lo ngại hơn là tỉ lệ GDP của ngành đăng ký tính toán PMI tổng hợp bằng hoặc dưới 45% - một phong vũ biểu tốt về điểm yếu chung của ngành sản xuất - là 14% trong tháng 6, cao hơn 10 điểm phần trăm so với mức 4% được báo cáo trong tháng 5", Fiore nói.

Hồng Giang (Gỗ Việt - Số 168)