Thị trường nội thất của Trung Quốc ngày càng mở rộng
Khi điều kiện nhà ở tiếp tục được cải thiện ở Trung Quốc, người dân ngày càng sẵn sàng chi tiền để trang trí nhà cửa. Trong khi đó, chiến lược phát triển “tuần hoàn kép” của Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, ngành nội thất không chỉ cần quan tâm đến thị trường nội địa mà còn phải tìm kiếm cơ hội mở rộng ra toàn cầu. Xuất khẩu đồ nội thất của Trung Quốc đang tăng trưởng bền vững.
Năm 2020, thu nhập khả dụng bình quân đầu người tăng 4,7% so với năm 2019. Sức mua tăng cao thúc đẩy trường nội thất được mở rộng. Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19, nguồn cung cấp vật liệu đã thắt chặt và nhu cầu nhà ở giảm xuống.
Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, doanh thu kinh doanh kết hợp của các nhà sản xuất đồ nội thất đã giảm 6,0% so với năm 2019, đạt 687,54 tỷ NDT vào năm 2020, trong khi tổng lợi nhuận giảm 11,1%, đạt 41,77 tỷ NDT. Tuy nhiên, khối lượng sản xuất giảm 1% so với năm 2019, đạt 910 triệu chiếc, tương đương mức năm 2019.
Theo chiến lược phát triển “tuần hoàn kép” của Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, ngành nội thất không chỉ cần quan tâm đến thị trường nội địa mà còn phải tìm kiếm cơ hội mở rộng ra toàn cầu. Xuất khẩu đồ nội thất của Trung Quốc đang tăng trưởng bền vững.
Theo Thông cáo thống kê về phát triển kinh tế và xã hội quốc gia năm 2020, trị giá xuất khẩu đồ nội thất và các bộ phận của đồ nội thất đạt 403,9 tỷ NDT trong năm 2020, tăng 12,2% so với năm 2019.
Đô thị hóa, chính sách chính của Trung Quốc nhằm kích thích nhu cầu trong nước, có khả năng thúc đẩy tăng trưởng thị trường đồ nội thất. Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy tỷ lệ đô thị hóa của thường trú ở Trung Quốc đạt 63,9% vào năm 2020, tăng 3,3 điểm phần trăm so với năm 2019. Những người làm công ăn lương ở thành thị và các gia đình nông dân định cư ở các thị trấn và thành phố đã trở thành những người mua đồ nội thất lớn.
Thống kê do Hội đồng Nhà nước tổng hợp cho thấy, năm 2020, khoảng 39.000 cộng đồng dân cư cũ cần được cải tạo. Các cộng đồng này bao gồm khoảng 7 triệu hộ gia đình và do đó việc cải tạo chúng có khả năng thúc đẩy đáng kể nhu cầu về đồ nội thất.
Người tiêu dùng đồ nội thất ở Trung Quốc có thể được chia thành ba nhóm: người tiêu dùng có thu nhập cao, người tiêu dùng hàng xa xỉ và hàng hiệu và người tiêu dùng có mức lương trung bình.
Trong đó, người tiêu dùng có thu nhập cao, đây là nhóm người tiêu dùng rất giàu có và ít quan tâm đến giá cả. Họ thường ưa chuộng phong cách phương Tây đắt tiền, phong cách cổ điển của Trung Quốc hoặc đồ nội thất tiên phong.
Người tiêu dùng hàng xa xỉ và hàng hiệu đây là những người tiêu dùng này muốn đồ nội thất phản ánh sở thích và phong cách của họ. Họ đánh giá cao tính thẩm mỹ và các yếu tố văn hóa. Họ đi đầu trong các xu hướng về thời trang, phong cách sống và giá cả.
Người tiêu dùng có mức lương trung bình đây là nhóm này đại diện cho phần lớn người tiêu dùng, những người coi giá cả và chất lượng là những yếu tố chi phối khi mua hàng.
Theo Bảng phân loại công nghiệp cho các hoạt động kinh tế quốc dân do Cục Thống kê Quốc gia ban hành, ngành công nghiệp đồ gỗ được phân chia theo loại sản phẩm, thành sản xuất đồ nội thất bằng gỗ, tre hoặc mây, kim loại, nhựa và loại khác. Nội thất gia đình là đồ nội thất được sử dụng trong nhà của cư dân thành thị, bao gồm ghế sofa, tủ tivi, bàn ghế, nội thất phòng bếp và nội thất phòng ngủ.
Thị trường nội thất của Trung Quốc ngày càng mở rộng. Ảnh minh họa, Nguồn Gỗ Việt chụp tại HCTL FC
Nội thất khách sạn, nhà nghỉ bao gồm bàn ghế ăn, ghế sofa và nội thất phòng khách. Nội thất văn phòng bao gồm các vật dụng như bàn ghế, giá sách, tủ tài liệu sử dụng trong văn phòng. Nội thất cơ quan công cộng bao gồm các đồ dùng để sử dụng trong các cơ sở của khu vực công, chẳng hạn như các cơ sở y tế, thể thao, văn hóa và giáo dục.
iiMedia Research chỉ ra rằng người tiêu dùng có ba mối quan tâm chính khi mua đồ nội thất gồm: tác động môi trường (53,2% người tiêu dùng trích dẫn), vật liệu sử dụng (52,7%) và hình thức và thiết kế (49,4%). Với việc thực hiện các chính sách môi trường quốc gia trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, người tiêu dùng và nhà sản xuất hiện quan tâm nhiều hơn đến tính thân thiện với môi trường của các vật liệu được sử dụng và tác động của chúng đối với cơ thể con người và môi trường. Ví dụ, họ có thể lo ngại về hàm lượng formaldehyde trong một sản phẩm cụ thể. Về chất liệu, đồ nội thất kim loại chiếm 50,9% và đồ gỗ chiếm 40,5%, 2 loại vật liệu này chiếm hơn 90% đồ nội thất được sản xuất tại Trung Quốc, tiếp theo là đồ nội thất mềm chiếm 8,6%.
Gỗ Việt
- Nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất nhà bếp trong 2 tháng cuối năm
- Tăng năng lực cạnh tranh ngành gỗ bằng công nghệ
- IKEA có kế hoạch chuyển nhiều hoạt động sản xuất hơn sang Thổ Nhĩ Kỳ
- Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 7 cho Đức
- Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh tăng khá
- MEXICO: Đối thủ mới của ngành gỗ Việt Nam tại thị trường Mỹ !
- Sơn gỗ Sadolin: Giải pháp bảo vệ tiên tiến cho sản phẩm gỗ Việt
- Dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam đang đẩy sản xuất quay trở lại Trung Quốc
- Hapag-Lloyd xác nhận ngừng tăng giá cước vận chuyển
- Tỷ lệ tiêm vắc xin ở Malaysia đã tăng lên và nhà máy sản xuất đồ nội thất sẽ sớm hoạt động trở lại.
-
VTV1 - Ngành gỗ thay đổi đáp ứng thị trường xuất khẩu
-
MIFF (Hội chợ đồ nội thất quốc tế Malaysia) khởi động cho mùa mua hàng Châu Á 2025
-
Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu
-
TavicoHome và điểm nhấn Lễ hội mua sắm “New Year New Home”
-
Tọa đàm Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu