AHEC tăng cường hợp tác với VIFORES
Làm thế nào để giúp ngành gỗ Việt Nam phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, cũng như tạo ra sự kết nối lớn hơn giữa các nhà cung cấp gỗ Mỹ ở thị trường Việt Nam là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) trong thời điểm này. Đây là chia sẻ của ông John Chan – Giám đốc AHEC khu vực Đông Nam Á và Trung Hoa Đại lục trong buổi nói chuyện với Tạp chí Gỗ Việt tại Hội chợ triển lãm VIETNAMWOOD 2019
Gỗ Việt: Thưa ông John Chan, trong lần hội thảo vào tháng 6 tại Hà Nội, ông có nhận định thương chiến Mỹ Trung ít tác động tới các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu vào Trung Quốc, vậy tới thời điểm này nhận định này còn đúng?
John Chan: Tại hội thảo này, tôi có chia sẻ rằng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung không phải là lý do duy nhất. Ngoài chiến tranh thương mại MỹTrung thì nền kinh tế Trung Quốc đi xuống cộng với yêu cầu thực thi về môi trường đối với các nhà máy chế biến gỗ ở Trung Quốc có tiêu chuẩn cao, do đó, nhiều nhà máy bắt buộc phải đóng cửa.
Việt Nam có giá trị xuất khẩu lớn ở Đông Nam Á, tại hôi chợ Vietnamwood, ngoài các nhà cung cấp gỗ Mỹ, có rất nhiều đơn vị gỗ khác tới từ Canada, Pháp, Nhật, và thậm chí cả các đơn vị cung gỗ từ Trung Quốc,... Vậy các nhà xuất khẩu gỗ Mỹ sẽ có chiến lược gì ở thị trường Việt Nam để cạnh tranh với các đối tác khác?
Các nhà xuất khẩu gỗ của Mỹ tham gia triển lãm thương mại, hội thảo và hội nghị AHEC nơi họ có thể liên hệ kinh doanh mới, tăng liên hệ bán hàng với thương nhân và nhà nhập khẩu Việt Nam, quảng bá sản phẩm gỗ và giới thiệu nhiều loại gỗ cứng Hoa Kỳ.
Nguồn gỗ từ châu Âu tại Việt Nam, được rất nhiều doanh nghiệp nhận xét có giá hợp lý, nguồn cung dồi dào, gỗ hợp pháp. Vậy AHEC có lời khuyên nào cho các nhà xuất khẩu gỗ Mỹ vào thị trường Việt Nam không?
Theo tôi, ngoài vấn đề về giá cả, các nhà xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ nên tập trung quảng bá gỗ sồi đỏ đang ngày càng phổ biến hơn trước.
Để gỗ Mỹ trở nên phổ biến tại Việt Nam, trong suốt thời gian qua, AHEC tích cực trong việc hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam, từ các hội thảo chuyên ngành tới các hoạt động về thiết kế, trong đó có giải Hoa Mai. Vậy thưa ông, định hướng của AHEC trong thời gian tới sẽ như thế nào?
AHEC sẽ tiếp tục hỗ trợ dự án Cuộc thi thiết kế nội thất Hoa Mai, phối hợp tổ chức hội thảo với HAWA và HAA về gỗ cứng bền vững của Hoa Kỳ để thiết kế nội thất, thiết kế kiến trúc và nội thất. AHEC sẽ trưng bày tại triển lãm VIFA vào tháng 3 năm 2020 với gian hàng được thiết kế và xây dựng bằng gỗ sồi đỏ.
Khác với miền Nam, sử dụng gỗ Mỹ nhiều trong xuất khẩu, còn miền Bắc sử dụng gỗ Mỹ để sản xuất các sản phẩm phục vụ cho thị trường nội địa. Vậy AHEC sẽ tiếp cận đối tượng khách hàng này như thế nào?
AHEC đã hợp tác với VIFORES để giới thiệu gỗ cứng Hoa Kỳ cho các thành viên của mình và AHEC cũng hợp tác với VAA để giới thiệu với thành viên của mình (kiến trúc sư) về gỗ cứng bền vững dùng cho thiết kế kiến trúc.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
NAM ANH - GV116
- Tăng giờ làm:Giảm hay tăng sức cạnh tranh?
- Tăng cường các biện pháp kiểm soát xuất xứ hàng hóa khi cấp CO
- Mục tiêu xuất khẩu gỗ 11 tỉ USD năm 2019: Trên đường về đích
- Chống gian lận xuất xứ : Không để các nước lợi dụng xuất xứ Việt Nam
- Bộ Công thương cảnh báo: Gỗ dán xuất khẩu sang Mỹ có nguy cơ bị điều tra
- Ngành gỗ cần quản lý tốt nguồn gốc sản phẩm
- Tác động của cuộc thương chiến Mỹ - Trung: Từ bài học ngành thép, ngành gỗ thận trọng hơn
- Tìm sự hài hòa trong chính sách xuất khẩu dăm gỗ
- Việt Nam điều tra bán phá giá ván gỗ sợi: Tính chủ quyền và tính minh bạch của ngành gỗ
- Tín hiệu lạc quan từ thị trường Đông Nam Á
-
Nhân rộng mô hình nhóm liên kết thực hiện quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng
-
TavicoHome và điểm nhấn Lễ hội mua sắm “New Year New Home”
-
Tập huấn phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ
-
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý gỗ xuất khẩu
-
Chứng chỉ FSC – 30 năm với hành trình bảo vệ rừng và đảm bảo giá trị xanh