Xuất khẩu đồ nội thất văn phòng giảm mạnh
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Việt Nam trong tháng 02/2022 đạt 20 triệu USD, giảm 25,7% so với tháng 02/2021. Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng đạt 55 triệu USD, giảm 26,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Về mặt hàng xuất khẩu, hầu hết các mặt hàng đồ nội thất văn phòng xuất khẩu đều có kim ngạch giảm trong tháng 01/2022. Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là mặt hàng tủ dùng trong văn phòng đạt 14,3 triệu USD, giảm 14,6% so với tháng 12/2021 và giảm 0,3% so với tháng 01/2021. Tiếp theo là mặt hàng bàn dùng trong văn phòng đạt 13 triệu USD, giảm 8,2% so với tháng 12/2021 và giảm 41,8% so với tháng 01/2021. Đây là 2 mặt hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất văn phòng, tỷ trọng xuất khẩu 2 mặt hàng này chiếm 78% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp theo là mặt hàng bàn làm việc; kệ văn phòng, bàn học, kệ sách, bàn vi tính, tủ hồ sơ, bàn viết…
Về thị trường xuất khẩu, trong tháng 01/2022, mặt hàng đồ nội thất văn phòng xuất khẩu tới thị trường Mỹ chiếm 62,2% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này, đạt 21,7 triệu USD, giảm 5,1% so với tháng 12/2021 và giảm 26,4% so với tháng 01/2021. Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản đạt 5,8 triệu USD, giảm 14,1% so với tháng 12/2021 và giảm 28,8% so với tháng 01/2021, chiếm 16,5%. Mặt hàng đồ nội thất văn phòng còn xuất khẩu tới một số thị trường khác trong tháng 01/2022, nhưng kim ngạch chỉ chiếm tỷ trọng thấp như: EU, Anh, Australia, Trung Quốc...
Tác động từ dịch Covid-19 kéo dài gây thiếu hụt lao động vẫn còn hiện hữu, xung đột giữa Nga và Ucraina xảy ra đã đẩy giá xăng dầu lên cao, tác động đến chi phí sản xuất tăng. Đặc biệt, giá nguyên liệu gỗ đã, đang và sẽ còn tiếp tục tăng cao đang khiến các doanh nghiệp chế biến gỗ nói chung và sản xuất đồ nội thất văn phòng nói riêng gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế của Mỹ và EU - những thị trường xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất văn phòng lớn của Việt Nam - có thể bị ảnh hưởng từ xung đột giữa Nga và Ucraina. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần đa dạng thị trường xuất khẩu và đổi mới, sáng tạo mẫu mã sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng.
Gỗ Việt
- Ngành công nghiệp gỗ của Malaysia phát triển ổn định
- Xuất khẩu đồ nội thất nhà bếp tăng mạnh
- Ngành công nghiệp nội thất Ý lo ngại giảm doanh thu trong thời gian tới
- Nhập khẩu gỗ lim mạnh trong tháng đầu năm 2022
- Năm 2021, thị trường đồ nội thất châu Âu đạt gần 140 tỷ Eur
- Xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Ba Lan tăng mạnh
- Khan hiếm container khiến ngành nội thất của Indonesia gặp nhiều khó khăn
- Nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ tại các thị trường lớn trên thị trường thế giới
- Đồ nội thất tại Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng nhanh về đơn đặt hàng mới
- 2022 - năm ‘leo giá’ của đồ gỗ nội thất
-
Nhân rộng mô hình nhóm liên kết thực hiện quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng
-
TavicoHome và điểm nhấn Lễ hội mua sắm “New Year New Home”
-
Tập huấn phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ
-
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý gỗ xuất khẩu
-
Chứng chỉ FSC – 30 năm với hành trình bảo vệ rừng và đảm bảo giá trị xanh