Thị trường đồ nội thất Ấn Độ dự kiến sẽ tăng thêm 4% về trị giá vào năm 2025

16/04/2024 17:52
Thị trường đồ nội thất Ấn Độ dự kiến sẽ tăng thêm 4% về trị giá vào năm 2025

Triển vọng đến năm 2024 vẫn tích cực đối với thị trường nội thất Ấn Độ, với hoạt động hứa hẹn nhất ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Thị trường dự kiến sẽ tăng thêm 4% về trị giá vào năm 2025.

Điểm tên 3 yếu tố thúc đẩy thị trường nội thất Ấn Độ

Theo Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp Italia (CSIL), Ấn Độ là thị trường nội thất lớn thứ 4 thế giới, từ vị trí thứ 10 cách đây 10 năm, với trị giá đạt khoảng 19 tỷ USD vào năm 2023.

Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ tăng mạnh năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2024, với mức tăng là 6%. Năm 2023 là năm Ấn Độ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 1,4 tỷ người. Theo dự đoán của Liên Hợp Quốc, dân số Ấn Độ gần như chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trong vài thập kỷ nữa, chiếm hơn 1/6 mức tăng dân số trong độ tuổi lao động (15-64 tuổi) trên thế giới từ nay đến năm 2050.

Ngược lại, Trung Quốc dân số gần đây đã đạt đỉnh và có xu hướng giảm mạnh.
Ấn Độ là một trong những nền kinh tế đang phát triển lớn nhất thế giới, nhưng nước này thường gặp khó khăn trong việc dung hòa tiềm năng to lớn của mình với thực tế phức tạp.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế ấn tượng nhưng thu nhập bình quân đầu người vẫn ở mức thấp so với Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác. Ngày nay, người tiêu dùng Trung Quốc thu nhập bình quân tăng gấp ba lần và người tiêu dùng Hàn Quốc và Nhật Bản thu nhập bình quân hơn Ấn Độ 6 lần. Điều này cũng được phản ánh trong lĩnh vực nội thất, nơi thị trƣờng Ấn Độ vẫn có đặc điểm là mức chi tiêu cho nội thất bình quân đầu người thấp, so với cả trên toàn cầu và so với các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương khác.

Vì vậy, tiềm năng tăng trưởng trong lĩnh vực đồ nội thất tại Ấn Độ trong những năm tới là rất lớn. Thị trường đồ nội thất Ấn Độ được thúc đẩy bởi một số yếu tố, bao gồm tăng trưởng dân số, đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế và tầng lớp trung lưu mới nổi với thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng. Những yếu tố này, cũng như các động lực cơ cấu khác dành riêng cho lĩnh vực nội thất, sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường trong nước trong những năm tới.

Thị trường dự kiến sẽ tăng thêm 4% về trị giá vào năm 2025

Ngành nội thất Ấn Độ vẫn đang trong quá trình hiện đại hóa. Hiện nay, bán lẻ đồ nội thất vẫn còn rất phân tán và sự thống trị của khu vực không có tổ chức, chiếm phần lớn thị trường (lên tới 80 - 90%). Sự bùng nổ gần đây của thương mại điện tử trong lĩnh vực nội thất sẽ góp phần hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ.

Trong thời kỳ đại dịch, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, từ năm 2019 đến năm 2022, doanh số bán hàng thương mại điện tử về đồ nội thất ở Ấn Độ ước tính đã tăng gấp đôi. Hàng chục triệu người mua sắm qua Internet mới tham gia thị trường trong những năm này, do các điều kiện đặc biệt do đại dịch tạo ra. Và còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng hơn nữa, như mức độ thâm nhập của thương mại điện tử ở Ấn Độ thấp hơn đáng kể so với các thị trường lớn khác ở châu Á - Thái Bình Dương.

Triển vọng đến năm 2024 vẫn tích cực đối với thị trường nội thất Ấn Độ, với hoạt động hứa hẹn nhất ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Thị trường dự kiến sẽ tăng thêm 4% về trị giá vào năm 2025.

Ngành nội thất Ấn Độ bị phân mảnh và thiếu tổ chức, thiếu lao động có tay nghề và chi phí nguyên liệu thô, vận chuyển và hậu cần tương đối cao (ví dụ như so với Trung Quốc).

Trong những năm gần đây, sự thúc đẩy chính sách của cả chính quyền tiểu bang và Trung ương đã khuyến khích thành lập các khu và cụm đồ nội thất trên khắp đất nước, với mục đích tăng công suất và quy mô của các nhà sản xuất đồ nội thất, bao gồm cả việc giảm chi phí hậu cần và chuỗi cung ứng. Những chính sách này cũng khuyến khích đầu tư nước ngoài thành lập các cơ sở sản xuất trong nước.

Trong kịch bản mà các công ty đang xem xét lại chiến lược cung ứng của mình, Ấn Độ có khả năng được hưởng lợi từ các xu hướng kinh tế và địa chính trị đang thúc đẩy sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất của châu Á.

Đáng chú ý, quá trình quốc tế hóa ngành nội thất Ấn Độ cũng được thúc đẩy bởi các triển lãm nội thất lớn, không chỉ phục vụ các nhà sản xuất trong nước mà còn thu hút các nhà sản xuất nước ngoài.

Gỗ Việt